4 thg 9, 2017

Vùng lũ Mù Cang Chải sẵn sàng cho năm học mới

Thứ Ba, 05/09/2017, 01:16:23
 Font Size:     |        Print
 

Thầy và trò Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải bước vào năm học mới.
Sau hơn 20 ngày cơn lũ quét đi qua, chúng tôi có dịp trở lại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) để tìm hiểu công tác chuẩn bị năm học mới 2017-2018 của các trường trên địa bàn. Với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện Mù Cang Chải đã huy động được hơn 90% số học sinh ra lớp, thống nhất tổ chức khai giảng năm học mới vào đúng ngày 5-9.
Từ TP Yên Bái, sau khoảng bốn giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm huyện Mù Cang Chải, nơi xảy ra trận lũ quét kinh hoàng vào rạng sáng 3-8 vừa qua. Trung tâm thị trấn Mù Cang Chải và các xã: Kim Nọi, Lao Chải bị thiệt hại nặng nề nhất. Lũ quét đã cuốn trôi và xé toang nhiều điểm trường, nhà dân, công trình dân dụng… Dọc các xã Chế Tạo, Kim Nọi, Lao Chải, nhiều ruộng lúa của người dân cũng bị đất, đá vùi lấp. Tận mắt chứng kiến cảnh tượng ấy, chúng tôi phần nào hiểu được những khó khăn, vất vả của người dân, nhất là với thầy và trò nơi đây khi năm học mới bắt đầu.
Tại căn phòng nhỏ khoảng 9 m2, Giàng Hoàng Sơn (học sinh lớp 8, Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải) ngồi lặng lẽ ở góc giường. Ký ức của Sơn vẫn còn hằn lại khoảnh khắc rạng sáng 3-8, nhà cửa rung bần bật. Bố của Sơn là anh Giàng A Hù, đoán lũ về cho nên vội đánh thức hai mẹ con dậy và chạy thoát ra khỏi nhà. Ra ngoài vẫn chưa thấy lũ về, anh Hù quay lại cứu đàn lợn vẫn còn nhốt trong chuồng, vừa mở được cửa chuồng thì lũ ập đến. Anh Hù bị lũ cuốn trôi, gia đình tìm thấy xác anh cách nhà khoảng hai ki-lô-mét.
Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Khao Mang kiểm lại số sách giáo khoa cũ để phát cho học sinh.
Trưởng Đài truyền thanh, truyền hình Mù Cang Chải Lương Văn Hòa giúp chúng tôi làm “phiên dịch viên” khi trao đổi thông tin với mẹ của Sơn là chị Cứ Thị Sầu. Chị cho biết, nhà cửa, gia súc, hoa màu đã trôi sạch theo lũ! Trong khi tìm chỗ dựng nhà mới, gia đình may mắn được “nhà đài” cho ở nhờ. Mặc dù gia đình gặp khó khăn, biến cố lớn như thế, bản thân lại không biết chữ, nhưng chị Sầu vẫn mong muốn Sơn và đứa con gái cả tiếp tục được đến trường học chữ.
Nghe mẹ nói vậy, đôi mắt Sơn ánh lên sự hy vọng. Em kể: Những ngày qua, thầy giáo, cô giáo và bạn bè cùng lớp, cùng trường đã đến thăm, mang cho em không chỉ nhu yếu phẩm thường ngày, mà còn có sách, vở, quần áo, điều đó khiến em rất vui và không muốn nghỉ học nữa. Ngồi cạnh Sơn lúc đó là em Giàng Thị Mỉ, lớp 11A5, Trường THPT Mù Cang Chải. Nhà Mỉ ở xã Kim Nọi.
Giàng Thị Mỉ may mắn thoát chết trong trận lũ quét, tâm sự: Vì ở xa trường, cho nên từ năm lớp 10, gia đình đã dựng một căn nhà tạm ở thị trấn Mù Cang Chải để em ở và học tập. Đúng ngày lũ quét cuốn trôi căn nhà tạm thì em về nhà chính ở xã Kim Nọi thăm gia đình, lấy thực phẩm, quần áo. Bây giờ mất nhà rồi em phải về nhà chính để ở, cho nên việc đến trường gặp nhiều khó khăn.
Cũng như các trường học trong huyện, Trường THPT Mù Cang Chải chính thức dạy chương trình năm học mới từ ngày 21-8. Hôm chúng tôi đến, nhà trường đang gấp rút sửa sang, xây lại các phòng học, nhà bán trú cho học sinh, nhà công vụ giáo viên, tường rào bị đổ, hư hỏng... Các học sinh được phân công dọn dẹp vệ sinh, lau chùi bàn, ghế, một số khác tham gia tập các tiết mục văn nghệ. Thầy giáo Bùi Văn Chuyển, Phó Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ cho biết: Số học sinh ra lớp đã đạt hơn 90%. Nhà trường đã thống kê số học sinh chưa đến và có kế hoạch phân công giáo viên lên từng bản, vào từng nhà vận động các em ra lớp.
Điều mà thầy giáo Bùi Văn Chuyển cảm nhận sâu sắc nhất khi cơn lũ đi qua là tình đồng nghiệp vẫn còn đó. Bên cạnh sự giúp đỡ khắc phục của các lực lượng, nhiều giáo viên ở những trường không bị ảnh hưởng mưa lũ đã tự nguyện đến Trường THPT Mù Cang Chải và các trường học trên địa bàn tham gia khắc phục hậu quả. Thứ cần nhất cho năm học mới như: bàn, ghế, sách giáo khoa, nhà trường đã được tặng và chuẩn bị, cơ bản đáp ứng đủ. Khác với nhiều trường học ở nơi thuận lợi, học sinh ở Mù Cang Chải đi học không phải mua sách giáo khoa, các em chỉ mua vở viết, đồ dùng học tập.
Để có nguồn sách cho học sinh, kết thúc năm học, nhà trường thu lại sách đã phát, sau đó phát cho học sinh khóa mới. Tuy nhiên, do quá trình sử dụng nhiều năm, nhiều em làm mất hoặc bị rách, cho nên nhà trường hiện còn thiếu 100 bộ sách giáo khoa. Trước những thiệt hại (khoảng tám tỷ đồng), nhà trường may mắn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành giáo dục. Bên cạnh việc ủng hộ bằng tiền mặt, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ nhà trường và học sinh bàn, ghế, xi-măng, sách, vở, quần áo… để ổn định tình hình. Có mặt từ sớm tại Trường THPT Mù Cang Chải để dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, học sinh Cứ A Dình (lớp 10), nhà ở bản Hán B La Ha B bộc bạch: Em và các bạn rất vui vì được tham gia hoạt động trồng cây, dọn dẹp vệ sinh. Năm học mới, em mong muốn có đủ sách, vở và đồ dùng để học tập.
Trong khi chúng tôi tìm hiểu những thiệt hại do mưa lũ, một số công ty, trường học ở Hà Nội đã tìm đến Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải tặng 40 máy vi-tính và nhiều sách giáo khoa. Theo cô giáo Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, đợt mưa lũ đã làm một điểm trường (nhà hai tầng, gồm nhiều phòng học) thuộc Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải bị hư hỏng nặng, không thể tiếp tục sử dụng. Vì vậy, những học sinh ở điểm trường này được chuyển về điểm trường chính học tập.
Nhà trường cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện việc xây dựng hai dãy nhà tại điểm trường chính để bố trí đủ chỗ học cho học sinh vào đúng ngày khai giảng. Tại đây, chúng tôi gặp cô giáo Phạm Thị Hương Thảo có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cô tâm sự: Trận lũ quét đã cuốn phăng ngôi nhà cũng như các thiết bị, vật dụng và cả những giáo án, tài liệu dạy học. Ngay cả chiếc xe máy mới mua sau nhiều năm tích góp cũng bị cuốn theo dòng lũ.
Rời thị trấn Mù Cang Chải, chúng tôi tìm đến xã Lao Chải cách đó vài chục ki-lô-mét. Chủ tịch UBND xã Lao Chải Giàng A Lử thông tin: Mưa lũ đã làm điểm trường Tà Ghênh, thuộc Trường mầm non xã Lao Chải bị cuốn trôi. Vì vậy, học sinh ở điểm Tà Ghênh tạm thời sẽ dồn về học tập tại điểm trường chính. Điều đáng nói, từ điểm Tà Ghênh đến điểm trường chính giao thông đi lại khó khăn, những cháu ở gần nhất là 6 km, xa nhất 25 km, cho nên việc huy động học sinh ra lớp rất vất vả.
Tinh thần của xã là khẩn trương xây dựng lại điểm trường Tà Ghênh, nếu không bố, mẹ các cháu sẽ không cho đến trường. Khi chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Khao Mang, đúng lúc nhà trường đang tổ chức kiểm đếm sách giáo khoa cũ để phát cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng nhà trường thống kê: Với tổng số 760 học sinh, nhà trường mới đáp ứng đủ sách cho khoảng một phần ba học sinh, cho nên nhiều em phải học chung một bộ.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải Hoàng Văn Đồng, trận lũ quét đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều đơn vị trường học. Được sự quan tâm của huyện, các đơn vị giúp đỡ, đến nay, cơ sở vật chất trường, lớp học cơ bản khắc phục xong, bảo đảm cho ngày khai giảng năm học mới. Một số trường đã được hỗ trợ trang thiết bị, bàn học cho học sinh, sách giáo khoa, máy tính; một số đơn vị xây mới phòng học.
Năm học này, nhiều điểm trường lẻ, trường tiểu học đã sáp nhập với trường THCS, chuyển sang hoạt động theo mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (19 trường). Những học sinh thuộc diện bán trú đều nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, bước đầu khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Hy vọng rằng, vào năm học mới 2017 - 2018, thông qua mô hình trường học bán trú, học sinh có nhiều thời gian, điều kiện để phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập.
Bài, ảnh: QUÝ TÙNG, MINH NHẬT và THANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét