14 thg 8, 2017

Sôi động thị trường sách, đồ dùng học tập

Thứ Ba, 15/08/2017, 02:37:44
 Font Size:     |        Print
 

Phụ huynh, học sinh lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới.
Gần một tháng nữa sẽ chính thức bước vào năm học mới 2017 - 2018. Ghi nhận thực tế tại Hà Nội cho thấy, giá nhiều loại sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo giữ ổn định như năm trước.
Những ngày này, tại các cửa hàng, trung tâm phát hành sách lớn ở Hà Nội như: Nhà sách Tiền Phong, Công ty Sách - Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội, Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Nhà sách Tràng Tiền... tấp nập khách hàng là phụ huynh và học sinh. Đây là thời điểm phụ huynh tranh thủ thời gian nghỉ cuối hè của con để đưa các cháu đi mua sắm, lựa chọn những đồ dùng cần thiết chuẩn bị cho năm học mới. Chị Phan Thùy Linh, Phụ trách bán hàng Công ty Sách -
Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội, cho biết: Những ngày gần đây, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, số lượng phụ huynh, học sinh đến tìm hiểu, mua sách, vở, đồ dùng học tập khá đông, thậm chí có ngày 9 giờ tối vẫn có khách tới mua. Nhằm kích cầu người tiêu dùng, công ty có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho tất cả các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập từ 5% đến 30% (bắt đầu từ tháng 5). Khách hàng mua 10 quyển vở sẽ được tặng thêm một quyển; mua hàng từ một triệu đồng trở lên được tặng một chiếc USB.
Giá cả các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ổn định như năm học trước, chỉ một số ít tăng nhẹ từ 1% đến 5%. Cụ thể, SGK từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 45.300 đến 78.300 đồng/bộ. Trong khi đó, SGK từ lớp 6 đến lớp 12, có giá từ 88.800 đến 209 nghìn đồng/bộ. Vở viết của các nhãn hiệu như Hồng Hà, Tiến Thành, Vĩnh Tiến... có giá từ sáu đến 30 nghìn đồng/cuốn (tùy loại, tùy số trang); cặp sách học sinh từ 150 đến 250 nghìn đồng/chiếc; hộp đựng bút từ 25 đến 120 nghìn đồng/hộp. Các loại bút mực nước, bút dạ quang, chì sáp, chì bấm... có giá từ năm đến 15 nghìn đồng/chiếc được nhiều người lựa chọn.
Phần lớn học sinh Hà Nội đều mua SGK các môn văn hóa ở trường và mua các loại sách tham khảo tại các cửa hàng sách. Nhiều loại sách được học sinh lựa chọn dịp này là sách tham khảo các môn như: Tiếng Anh, Toán, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm, Đại học quốc gia Hà Nội phát hành. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, sách tham khảo năm nay mẫu mã mới, đẹp, giá cả phù hợp, giá dao động từ 20 đến 80 nghìn đồng/cuốn, tùy từng lớp. Nhiều phụ huynh cũng mua thêm sách thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh tiểu học với giá từ 15 đến 25 nghìn đồng/cuốn; sách thực hành thủ công từ lớp 1 đến lớp 5, giá dao động từ 14 đến 15 nghìn đồng/cuốn...
Chị Hoàng Thị Thu Hà, ở quận Hoàng Mai, đưa con đi mua đồ dùng học tập tại đường Lý Thường Kiệt cho biết: Gia đình có một cháu vào lớp 1 và một cháu học lớp 6, đã đi nhiều cửa hàng sách “khảo giá”. Với cháu học lớp 6, chị Hà mua sách tham khảo môn Toán và Tiếng Anh. Ngoài ra, chị chọn mua thêm một số sách thực hành kỹ năng sống. “Các đồ dùng học tập cần thiết cũng được tôi lựa chọn như: Bút, thước kẻ, bọc sách, bọc vở. Bên cạnh giá cả hợp lý, hình thức đẹp, việc lựa chọn sách tham khảo, kỹ năng sống khá dễ dàng vì được sắp xếp khoa học, ngăn nắp”, chị Hà chia sẻ.
Đề cập về thị trường sách, đồ dùng học tập năm học 2017-2018, đại diện Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã cung ứng hơn 95 triệu bản sách bổ trợ, sách tham khảo các loại, bản đồ, tranh ảnh giáo dục... phục vụ nhu cầu của học sinh, giáo viên, phụ huynh và xã hội. Giá bán SGK vẫn được giữ ổn định như những năm học trước.
Trước tình trạng in lậu SGK, sách tham khảo, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Ban chống in lậu của đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành chức năng phát hiện, xử lý kịp thời nhiều công ty, nhà sách in lậu SGK, sách tham khảo với số lượng lớn tại các địa phương như: Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định và Đác Lắc. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ đạo những đơn vị trực thuộc tại các địa phương vận động học sinh sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK tặng lại cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung, giúp học sinh có đầy đủ sách học tập.
Quý Tùng và Vy Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét