Ôn tập “nước rút”
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm
2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6. Cả nước có 2.144 điểm thi với
925.792 thí sinh đăng ký dự thi. So với năm 2017, kỳ thi năm nay tăng cả
về số thí sinh đăng ký dự thi, số điểm thi, phòng thi, cho nên công tác
chuẩn bị, phối hợp cần thực hiện chu đáo, khẩn trương. Về cơ bản, kỳ
thi được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung đề thi nằm trong chương
trình lớp 11 và lớp 12 (chủ yếu là lớp 12). Tại Trường THPT Cẩm Lý
(huyện Lục Nam, Bắc Giang), thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng
cho biết, nhà trường đang tổ chức ôn tập “nước rút” cho học sinh, hướng
dẫn học sinh cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi, trong đó,
học sinh có học lực khá, giỏi được ôn tập ở mức độ cao để đáp ứng yêu
cầu xét tuyển đại học. Theo cô giáo Vũ Thúy Hằng, giáo viên môn Ngữ văn,
Trường THPT Cẩm Lý, thời điểm gần diễn ra kỳ thi chính thức, giáo viên
chú trọng dạy kỹ năng đọc hiểu văn bản cho học sinh. Trong khi đó, cô
giáo Hà Thị Hiền, giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THPT Phương
Sơn (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) nêu thực trạng: Kỳ thi THPT quốc gia năm
2018 có thêm kiến thức chương trình lớp 11, nhưng thực tế học sinh quên
khá nhiều, cho nên giáo viên khá vất vả trong củng cố kiến thức. Hiện
nay, giáo viên đang tập trung ôn tập lại các kiến thức lớp 12 cho học
sinh, nếu còn thời gian sẽ ôn thêm phần kiến thức lớp 11.
Cô giáo Tô Thị Trà Ly, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo
dục thường xuyên, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trung tâm có 173
học sinh lớp 12, trong đó, 76 em đăng ký dự thi với mục đích xét tuyển
đại học. Hằng ngày, trung tâm tổ chức ba lớp ôn tập vào buổi sáng, chiều
và hai lớp buổi tối với mong muốn tất cả học sinh đỗ tốt nghiệp. Tại
tỉnh Thanh Hóa, thầy giáo Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương
1 (huyện Quảng Xương) cho biết, từ năm 2017, nhà trường nắm được tinh
thần của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ có khoảng 20% chương trình lớp
11 và 80% chương trình lớp 12. Do đó, khi học sinh học lớp 11, nhà
trường có chương trình ôn luyện phù hợp. Đầu năm học lớp 12, các thầy
giáo, cô giáo chủ nhiệm phối hợp giáo viên bộ môn trao đổi với phụ huynh
cùng tư vấn, định hướng để các em lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp năng
lực. Từ đó, nhà trường sắp xếp các lớp ôn tập theo đúng nguyện vọng đăng
ký của học sinh. Sau khi phân loại học sinh, nhà trường có chương trình
ôn tập phù hợp từng lớp như: Lớp ôn dành cho học sinh chỉ xét tốt
nghiệp, lớp ôn cho học sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, lớp ôn
dành cho học sinh có mục tiêu đạt 27 điểm trở lên ở ba môn xét đại học.
Tại tỉnh Lào Cai, các trường THPT dự kiến sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh
đến sát ngày thi THPT quốc gia. Đối với những học sinh có nguy cơ trượt
tốt nghiệp, các trường đều có phương án tổ chức thêm các lớp ôn tập vào
buổi tối; tăng cường trách nhiệm quản lý, giám sát của cán bộ, giáo
viên và cha mẹ học sinh trong quá trình ôn tập “nước rút” cho học sinh…
Hỗ trợ tối đa thí sinh dự thi
Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, đến nay, các địa
phương đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh; một số địa phương thành
lập thêm ban chỉ đạo thi cấp huyện bảo đảm công tác thi an toàn, nghiêm
túc. Theo Giám đốc Sở GD và ĐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh, các huyện, thành
phố trên địa bàn đều thành lập ban chỉ đạo thi để chuẩn bị đầy đủ các
điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, trật tự, giao thông, an toàn thực
phẩm… Toàn tỉnh có 6.240 thí sinh đủ điều kiện dự thi, trong đó học sinh
dân tộc thiểu số là 3.548 em. Với đặc thù như vậy, tỉnh Lào Cai đã có
phương án hỗ trợ 165 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đi thi, mỗi em 300
nghìn đồng. Cán bộ coi thi ở xa điểm thi hơn 300 m được bố trí phương
tiện đưa đón trong các buổi thi… Trong khi đó, thầy giáo Nguyễn Quỳnh
Lộc, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (huyện Văn Yên, Yên Bái) cho biết:
Trường có gần 600 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở 11 xã
(bảy xã diện đặc biệt khó khăn). Chuẩn bị kỳ thi, ngoài việc sửa chữa,
lắp mới điện sáng, quạt trần cho tám phòng thi; sắp xếp 12 phòng công vụ
ngay trong khuôn viên trường để làm chỗ ăn, ở cho cán bộ coi thi. Điểm
thi có 178 thí sinh thì 35 em có hoàn cảnh khó khăn, được nhà trường và
các tổ chức xã hội hỗ trợ mỗi em 200 nghìn đồng.
Theo quy chế thi THPT quốc gia, bên cạnh giáo viên phổ thông làm công
tác coi thi, tại mỗi điểm thi, đều có sự tham gia của cán bộ coi thi đến
từ trường đại học (với tỷ lệ 50-50) nhằm tăng cường sự giám sát, minh
bạch, khách quan cho kỳ thi. Tại tỉnh Thanh Hóa, Phó Giám đốc Sở GD và
ĐT Hoàng Văn Thi cho biết, quy chế thi chỉ quy định mỗi điểm thi phải
bảo đảm có cán bộ trường đại học chứ không yêu cầu có cán bộ đến từ
nhiều trường đại học. Tuy nhiên, địa phương xác định, để tăng tính
nghiêm túc, tạo sự khách quan, minh bạch kỳ thi, những năm gần đây, tại
mỗi điểm thi ở Thanh Hóa đều có ít nhất cán bộ của hai trường đại học và
hai trường THPT khác nhau làm nhiệm vụ coi thi.
Cục trưởng Quản lý Chất lượng (Bộ GD và ĐT) Mai Văn Trinh đánh giá, kiểm
tra thực tế tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, các điểm thi thực hiện
tốt công tác chuẩn bị, phối hợp, tuy nhiên, cần lưu ý bảo đảm an toàn
tuyệt đối đề thi, bài thi, coi thi. Tại mỗi buổi thi, phải có biên bản
về việc bàn giao túi đựng đề thi, bảo đảm túi đựng đề thi có tem niêm
phong, có đủ chữ ký của trưởng điểm thi, công an và thanh tra thi. Mỗi
phòng thi phải đủ 24 chỗ ngồi, sắp xếp thành bốn hàng ngang, phát đề thi
không bị trùng mã đề thi. Đối với các phòng thi có gắn ca-mê-ra, phát
wifi cần thực hiện vô hiệu hóa; tăng cường lực lượng công an tại các
điểm thi sát khu vực nhà dân; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, an toàn thực
phẩm.
Bộ GD và ĐT đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về đi lại,
ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân ở các địa điểm thi; tăng cường vận
động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc
thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu,
vùng xa và thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai tham
dự kỳ thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều
kiện kinh tế hay đi lại. Các hội đồng thi xây dựng phương án phù hợp để
kịp thời khắc phục khó khăn, bất cập và xử lý sự cố bất thường để tạo
thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh và an toàn tuyệt đối cho cán bộ
tham gia tổ chức thi.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét