Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:27 PM (GMT+7)
Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) được chia theo từng nhóm nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập.
Theo quy định khung thời gian năm học 2014-2015, hôm nay (25-5), các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên cả nước kết thúc học kỳ hai, tổng kết năm học. Tuy nhiên, còn hơn một tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia với mục đích "hai trong một", vì vậy, vấn đề tổ chức ôn tập, tháo gỡ những vướng mắc cho học sinh lớp 12 chuẩn bị dự thi đang thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.
Băn khoăn cách thức ra đề
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết, cả nước có hơn một triệu thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Với mục đích tổ chức kỳ thi "hai trong một" vừa dùng cho xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ cho xét tuyển đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ), cho nên đề thi cũng có những thay đổi nhất định. Theo Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD và ÐT) Mai Văn Trinh, đề thi năm 2015 đặt ra yêu cầu hai mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% và tỷ lệ cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để bảo đảm phân loại được thí sinh. Ðề thi sẽ ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Riêng đối với đề thi môn Ngữ văn sẽ có hai phần đọc hiểu và làm văn, trong đó tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Ðề thi các môn Ngoại ngữ có hai phần viết và trắc nghiệm, trong đó tỷ lệ dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.
Với cấu trúc đề thi như trên, nhiều ý kiến lo ngại đề thi năm 2015 khá khó, nhất là đối với học sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT và những thí sinh miền núi, vùng cao. Theo Giám đốc Sở GD và ÐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh, những năm trước đây tốt nghiệp THPT thi riêng, chỉ yêu cầu về kiến thức cơ bản cho nên cơ hội đạt điểm tốt nghiệp là 100% nhưng kết cấu đề thi năm nay chỉ có 60% kiến thức cơ bản còn 40% phân loại thì cơ hội cho những thí sinh thi tốt nghiệp THPT chỉ là 60%. Một số giáo viên và học sinh sau khi tiếp cận đề thi minh họa của Bộ GD và ÐT cũng cho rằng, đề thi năm nay là khá khó. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú cấp hai, ba Yên Minh (Hà Giang) Trần Bích Thúy cho rằng: Ðề thi minh họa của Bộ GD và ÐT đưa ra để các trường tham khảo, làm thử có một số câu hỏi nếu không được sự hướng dẫn của giáo viên thì học sinh không thể làm được. Không chỉ ở các địa phương miền núi, cô giáo Nguyễn Mai Hạnh, giáo viên Trường THPT Việt Ðức (Hà Nội) cũng cho rằng đề thi minh họa năm nay với học sinh khá, giỏi nếu không biết cách sẽ không đủ thời gian làm. Mặt khác, đề thi "hai trong một" cho nên học sinh khó nhận biết.
Trong khi đó, học sinh Mai Thu Hiền, lớp 12A, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai đạt học sinh giỏi ba năm liền, cho biết, qua đề thi minh họa em thấy một số câu hỏi khá khó, để đạt được điểm cao là không dễ. Em Trương Kiều Anh, lớp 12, Trường THPT Ðinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cũng cho rằng: Trong thời gian ôn tập, nhà trường đã củng cố lại nhiều kiến thức; các thầy giáo, cô giáo cũng chỉ bảo phương pháp làm bài chọn câu làm trước, câu làm sau cũng như cách giải quyết vấn đề như thế nào. Tuy nhiên, em học khá nhưng qua làm đề thi minh họa em chỉ đạt mức điểm trung bình.
Nỗ lực ôn tập "nước rút"
Ðiểm mới là kỳ thi THPT quốc gia năm nay muộn hơn so với những năm trước một tháng. Ðây cũng là khoảng thời gian để học sinh lớp 12 ôn luyện tháo gỡ khó khăn trước khi bước vào kỳ thi. Vì vậy, phần lớn các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để giáo viên dạy học thêm thời gian, tổ chức ôn tập cho học sinh. Trong đó, tại Hà Nội, các trường THPT, trung tâm GDTX tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) cho biết: Mặc dù đã kết thúc năm học nhưng để ôn tập hiệu quả, những học sinh có học lực kém các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, được nhà trường tổ chức ôn phụ đạo riêng. Thời gian ôn tập cho học sinh kém sẽ kéo dài hơn học sinh bình thường, kết thúc ngày 20-6. Thầy giáo Trần Trân Trọng, giáo viên môn Vật lý, Trung tâm GDTX Ðống Ða (Hà Nội) cũng chia sẻ: Trung tâm tổ chức ôn tập tập trung vào các mức độ nhận biết, thông hiểu để các em tránh điểm liệt. Cách ôn tập của trung tâm năm nay khác mọi năm, kéo dài hơn sau khi kết thúc năm học.
Trong khi đó, tại Trường THPT số 1 Lào Cai, mặc dù đã kết thúc năm học nhưng vẫn phân chia học sinh thành các lớp học vừa theo môn thi riêng lẻ, vừa theo khối thi. Ngoài ra, nhà trường tổ chức thi thử cho học sinh bám sát theo đề thi minh họa của Bộ GD và ÐT từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm cho học sinh về làm bài thi, nhất là những kiến thức, kỹ năng làm bài học sinh còn hạn chế. Thầy giáo Ðỗ Minh Tâm, hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Lào Cai chia sẻ: Quá trình ôn luyện được nhà trường tổ chức thành từng giai đoạn khác nhau như trước khi kết thúc năm học, trong quá trình kết thúc năm học và sau khi kết thúc năm học để phân bổ kiến thức, rèn luyện kỹ năng hợp lý. Theo Giám đốc Sở GD và ÐT Lào Cai Nguyễn Anh Ninh: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh có 6.762 thí sinh dự thi, trong đó có 3.415 thí sinh dự thi cụm thi tại tỉnh chỉ để xét tốt nghiệp THPT và 3.347 thí sinh dự thi tại cụm thi do trường ÐH chủ trì vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển sinh ÐH, CÐ. Do có những thay đổi về cách thức tổ chức thi và ra đề cho nên sở đã sớm phổ biến, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh cũng như các thầy giáo, cô giáo về điểm mới của kỳ thi năm nay. Quá trình lựa chọn đăng ký môn thi của học sinh cũng có sự tư vấn, hướng dẫn kỹ của các thầy cô và nhà trường. Ngoài ra, tại Lào Cai còn tổ chức tốt các mô hình trường giúp trường; giáo viên kinh nghiệm, ở vùng thuận lợi giúp giáo viên vùng khó khăn; bạn giúp bạn trong học tập. Sở GD và ÐT Lào cai cũng hướng dẫn việc tổ chức ôn tập vừa bám sát đề minh họa của Bộ GD và ÐT, nâng cao kiến thức vừa giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức hiệu quả. Mặc dù đã kết thúc năm học nhưng các trường sẽ tổ chức ôn thi cho học sinh đến hết ngày 22-6.
Theo Bộ GD và ÐT, nội dung thi THPT quốc gia năm 2015 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trước những băn khoăn về đề thi "hai trong một", để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, Bộ GD và ÐT đã giới thiệu đề thi minh họa kèm theo đáp án để giáo viên và học sinh tham khảo. Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi nhưng giúp học sinh hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi. Thứ trưởng GD và ÐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, các trường THPT, các trung tâm GDTX cần thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh; xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập bảo đảm thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Các nhà trường cần phối hợp phụ huynh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia.
BÀI VÀ ẢNH: XUÂN KỲ VÀ QUÝ TÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét