Chúng tôi tìm đến nhà học sinh Trịnh Duy Hiếu đúng lúc bố
em vừa đi lái ta-xi, mẹ em đang tất bật với công việc bán hàng tạp hóa.
Mặc dù vậy, chị Trần Thị Thủy (mẹ Hiếu) vẫn dành cho chúng tôi ít phút
để chia sẻ về sự nỗ lực, cố gắng của Hiếu. Chị Thủy cho biết: Lúc biết
cháu đoạt giải cao, tôi và gia đình rất xúc động, không nói thành lời.
Trước khi Hiếu đi thi, gia đình chỉ biết động viên con tự tin, cố gắng
hết mình. Hiếu không phải "mọt sách", không học suốt ngày, cháu phân bổ
thời gian hợp lý, vừa học, vừa chơi, tập luyện thể dục thể thao. Sau mỗi
giờ tự học, Hiếu có sở thích nghe nhạc, xem phim, chơi cầu lông, thường
xuyên phụ giúp mẹ bán hàng.
Chia sẻ về bí quyết học tập, Hiếu khiêm tốn: Em sắp xếp thời gian học
một cách hợp lý, chủ động. Mặc dù em có thói quen học khuya, nhưng
không đặt ra kế hoạch phải học mấy giờ/ngày, mà cảm thấy học đủ sẽ nghỉ.
Phương pháp học được em duy trì nhiều năm là luôn chú ý nghe giảng, cố
gắng hiểu bài ngay trên lớp là tốt nhất. Ðối với những bài học chưa
hiểu, em thường xuyên chủ động hỏi riêng các thầy giáo, cô giáo, các bạn
hoặc tự tìm hiểu qua tài liệu, sách chuyên môn. Sắp tới em sẽ đi Bồ Ðào
Nha dự thi Ô-lim-pích Vật lý quốc tế (từ ngày 21 đến 29-7). Ðiều em lo
nhất là đề thi sẽ rơi nhiều vào kiến thức lớp 12, trong khi đó, em là
học sinh lớp 11, nhiều kiến thức chưa được học và tiếp cận. Vì vậy, thời
gian này, em cố gắng bổ sung kiến thức còn thiếu để tự tin dự thi.
Nhận xét về học sinh của mình, thầy giáo Nguyễn Văn Ðóa, giáo viên
môn Vật lý, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm khẳng định: Hiếu là học
sinh ngoan, hòa đồng bạn bè, có ý thức, tính tự học cao. Theo thầy giáo
Ðóa, thầy và Hiếu như bạn đồng hành, có thể trao đổi, chia sẻ thoải mái
các vấn đề về Vật lý, cuộc sống... Ðiều thầy Ðóa ấn tượng về Hiếu là
trong quá trình dạy, bồi dưỡng, không ít lần Hiếu hỏi kiến thức chuyên
sâu khá khó. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, Hiếu luôn chủ động gặp
hỏi thầy về một số bài chưa hiểu rõ. Sự khác biệt của Hiếu và các học
sinh trong trường là khả năng tự học, học giỏi toàn diện các môn văn
hóa, có khả năng tập trung cao độ, khả năng trình bày lưu loát, lời giải
hay. Ðáng chú ý, có nhiều bài học, được sự ủy quyền của thầy giáo, Hiếu
sẵn sàng hướng dẫn thay thầy, chữa bài tập cho các bạn.
Có thể khẳng định, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Hiếu, sự quan tâm
của gia đình, không thể không kể đến việc phát hiện, bồi dưỡng của các
thầy giáo, cô giáo Trường THPT chuyên Bắc Giang. Thầy giáo Lưu Văn Xuân,
Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang cho biết: Năm nào nhà
trường cũng có kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong quá
trình bồi dưỡng, trường sẽ biết được học sinh nào có sức bật nhanh, từ
đó lựa chọn, bồi dưỡng các em tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và
Ô-lim-pích châu Á. Nhà trường vinh dự và tự hào vì lần đầu có học sinh
đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Vật lý châu Á. Ngay sau kỳ thi
Ô-lim-pích Vật lý châu Á, Hiếu được lựa chọn là một trong năm học sinh
sẽ tham dự Ô-lim-pích Vật lý quốc tế trong thời gian tới.
Với sự cố gắng, nỗ lực của Hiếu, sự quan tâm, động viên của gia đình,
sự ân cần chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, cô giáo, hy
vọng Trịnh Duy Hiếu cũng như các học sinh của Việt Nam sẽ đạt được thành
tích cao tại Ô-lim-pích quốc tế.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét