14 thg 3, 2018

Trao 13 giải nhất nghiên cứu, sáng tạo KHKT học sinh trung học phía bắc

Thứ Ba, 13/03/2018, 11:41:25
 Font Size:     |        Print
 

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trao giải nhất tại lễ bế mạc.
NDĐT - Ngày 13-3, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức lễ bế mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 khu vực phía bắc. Sau bốn ngày diễn ra cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 13 giải nhất, 26 giải nhì, 38 giải ba và 47 giải tư.
Đoàn dự thi của TP Hà Nội xếp nhất toàn đoàn với 25 giải, trong đó có ba giải nhất.
Cuộc thi KHKT khu vực phía bắc có 249 dự án thuộc 22 lĩnh vực với sự tham gia của 475 học sinh đến từ 34 tỉnh, thành phố. Đây là năm có số dự án dự thi cao nhất từ trước tới nay.
Tại lễ bế mạc, PGS,TS Nghiêm Ngọc Minh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - đại diện hội đồng giám khảo đánh giá: Các lĩnh vực học sinh nghiên cứu năm nay khá phong phú. Nhiều đề tài đã có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.
Một số đề tài tiếp cận được những vấn đề lớn, có tính khái quát hoặc cần những kỹ thuật cao được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại. Hàm lượng khoa học trong các dự án được nâng lên. Phần lớn các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể về hình thức và nội dung; kỹ năng trình bày báo và trả lời báo cáo của các học sinh tương đối rõ ràng và tự tin.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao công tác tổ chức của tỉnh Nghệ An, sự nỗ lực của các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo và các địa phương để tạo nên những ngày KHKT dành cho lứa tuổi học sinh trung học ấn tượng và thành công tốt đẹp.
“Mặc dù có em đoạt giải và có em chưa đoạt giải, nhưng tất cả các em học sinh dự thi đều chiến thắng vì đã vượt lên chính mình, luôn khát khao để vươn tới những tầm cao tri thức mới”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ.
Thứ trưởng mong muốn, các em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học, tiếp tục học tập, rèn luyện để có thể trở thành các nhà khoa học đóng góp cho Tổ quốc. Các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ học sinh tham gia nghiên cứu khoa học gắn liền với đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.
Các trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ học sinh tham gia sân chơi đầy bổ ích này, làm cầu nối đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh được ứng dụng vào thực tiễn.
Từ thành công cuộc thi năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng chính thức phát động Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 tại Hà Nội.
Tại lễ bế mạc, Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho Sở GD-ĐT Nghệ An, Trường đại học Vinh và các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Sau cuộc thi tại khu vực phía bắc, từ ngày 17 đến 20-3, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 khu vực phía nam sẽ được tổ chức tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Các giải nhất từ hai cuộc thi sẽ bước vào phần thi thuyết trình tiếng Anh để chọn ra tám dự án tham gia Hội thi KHKT quốc tế được tổ chức tại Mỹ vào tháng 5 tới đây.
13 dự án đạt giải Nhất
Lĩnh vực Phần mềm hệ thống
1. Nghiên cứu kỹ thuật phát hiện mã độc dựa trên thuật toán sinh tên miền sử dụng phương pháp học máy; đơn vị: Trường THPT chuyên KHTN, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội).
Lĩnh vực Robot và máy thông minh
1. Robot thí nghiệm hóa học; đơn vị: Trường THPT Hoa Lư A, Sở GD-ĐT Ninh Bình.
2. Cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật sử dụng cảm biến EMG; đơn vị: Trường THPT Phù Cừ, Sở GD-ĐT Hưng Yên
Lĩnh vực Hóa sinh, Hóa học
1. Nghiên cứu phát triển liệu pháp thực khuẩn thể nhằm thay thế kháng sinh trong điều trị vi khuẩn tụ cầu vàng; đơn vị: Trường THPT chuyên Trần Phú, Sở GD-ĐT Hải Phòng.
2. Nghiên cứu, thiết kế cảm biến pH huỳnh quang dựa trên phức chất của Eu(III); đơn vị: Trường THPT, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lĩnh vực Y sinh và khoa học sức khỏe
1. Nghiên cứu nồng độ các chất trung gian dẫn truyền thần kinh hệ Dopaminergic, Serotonergic trong nước tiểu và mối liên quan với biến đổi hành vi người nghiện game; đơn vị: Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Sở GD-ĐT Hà Nội.
2. Nghiên cứu khả năng bảo vệ gan và kháng thể ung thư của dịch chiết chùm ngây; đơn vị: Trường THPT Chu Văn An, Sở GD-ĐT Hà Nội.
Lĩnh vực Kỹ thuật môi trường
1. Nghiên cứu chế tạo chế phẩm sinh học bio-cleaner-na và thử nghiệm xử lý môi trường nhà vệ sinh trong trường học; đơn vị: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Sở GD-ĐT Nghệ An.
2. Nghiên cứu chế tạo vật liệu xử lý khí thải chống ô nhiễm môi trường; đơn vị: Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi
1. Học sinh Thủ đô với việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hoá khu Phố cổ; đơn vị: Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Sở GD-ĐT Hà Nội.
2. SAC - Người bạn đồng hành của trẻ tự kỷ; đơn vị: Trường THPT chuyên Trần Phú, Sở GD-ĐT Hải Phòng.
Lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí
1. Chế tạo xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh; đơn vị: Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Sở GD-ĐT Bắc Ninh.
2. Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển; đơn vị: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Sở GD-ĐT Nghệ An.
QUÝ TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét