Thứ Hai, 11/04/2016, 16:28:02
NDĐT - Để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học môn tiếng Anh ở trường tiểu học theo mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và triển khai đại trà Chương trình tiếng Anh 10 năm từ năm học 2018 - 2019, đối với cấp tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) yêu cầu tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đều học tiếng Anh bốn tiết/tuần (kể cả trường dạy học một buổi/ngày).
Theo đó, các sở GD và ĐT, các cơ sở đào tạo cần đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, chuẩn bị tốt đội ngũ ngay từ năm học 2015 - 2016. Việc bảo đảm đủ số lượng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học và bảo đảm chất lượng (trình độ, năng lực tiếng Anh) của đội ngũ giáo viên theo quy định là nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, theo quy định, các cơ sở giáo dục cần tuyển đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh ở tiểu học trong định mức 1,2 giáo viên/lớp đối với lớp học một buổi trong ngày và 1,5 giáo viên/lớp đối với lớp học hai buổi trong ngày để thực hiện dạy bốn tiết/tuần cho các lớp 3, 4, 5 theo lộ trình từng năm.
Đối với giáo viên được tuyển dụng mới, phải được đánh giá năng lực tiếng Anh để bảo đảm chất lượng và năng lực tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định (từ bậc 3, bậc 4 đối với giáo viên tiểu học trở lên). Không vì thiếu giáo viên mà tuyển những người không đạt chuẩn; bảo đảm đến năm học 2018 -2019, tất cả học sinh lớp 3 được học với giáo viên đạt chuẩn.
Các đơn vị nói trên cần tuyển dụng giáo viên tiếng Anh một cách linh hoạt, bên cạnh tuyển dụng trong biên chế, có thể sử dụng các hình thức hợp đồng lao động (trả lương bằng ngân sách nhà nước hoặc trả lương bằng nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh). Đồng thời, có phương án quản lý việc thuê, hợp đồng giáo viên tiếng Anh là người nước ngoài đến giảng dạy ở các trường theo quy định.
Ngoài ra, tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh đang dạy cấp THCS, THPT theo yêu cầu của khung năng lực ngoại ngữ; nếu có dôi dư, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học.
Đáng chú ý, các đơn vị có thể sử dụng sinh viên tiếng Anh năm cuối của các cơ sở đào tạo giáo viên tham gia thực hiện một số hoạt động hỗ trợ công việc dạy học, giáo dục tại các trường tiểu học trên cơ sở hợp đồng theo kế hoạch cụ thể giữa cơ sở đào tạo và trường tiểu học (vừa hỗ trợ sinh viên rèn luyện nghiệp vụ sư phạm vừa góp phần giúp địa phương tháo gỡ khó khăn khi chưa có đủ giáo viên tiếng Anh).
Về công tác bồi dưỡng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển yêu cầu, các đơn vị cần xác định lộ trình cụ thể và nội dung, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho số giáo viên tiếng Anh hiện có. Để giải quyết đồng bộ giáo viên tiếng Anh ở cả ba cấp học (tiểu học, THCS, THPT) trên địa bàn, cần tổ chức bồi dưỡng “cuốn chiếu” theo cụm trường hoặc theo quận, huyện, thị xã, thành phố. Nơi nào giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định thì có thể tạm dừng việc dạy học tiếng Anh để giáo viên có thời gian tham gia bồi dưỡng tập trung. Để bảo đảm điều kiện học tập, trong thời gian giáo viên tham gia bồi dưỡng thì không phải giảng dạy tại trường phổ thông.
Các trường sư phạm cần tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên tiếng Anh theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm chất lượng và số lượng; chú trọng xây dựng chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo giáo viên tiếng Anh tiểu học phù hợp chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn năng lực tiếng Anh của giáo viên tiểu học. Để thực hiện tốt, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cần tổng kết thí điểm việc đào tạo giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, trong đó có môn tiếng Anh để có cơ sở chỉ đạo nhân rộng…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét