17 thg 3, 2015

Nhiều dự án có khả năng ứng dụng vào thực tiễn

Thứ ba, 10/03/2015 - 05:53 PM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định    
Các thí sinh đoại giải nhất toàn cuộc thi.
Các thí sinh đoại giải nhất toàn cuộc thi.

NDĐT- Sau ba ngày tranh tài sôi nổi, chiều 10-3, tại Bắc Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Intel Việt Nam, Sở GD-ĐT Bắc Ninh tổ chức bế mạc và trao giải thưởng Cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KH, KT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía bắc năm 2015.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có 34 đơn vị dự thi (31 sở GD-ĐT, ba trường phổ thông trực thuộc) với 205 dự án của 375 học sinh dự thi, tăng bốn đơn vị và 39 dự án so với năm 2014.
Nội dung cuộc thi KH, KT năm nay gồm nhiều lĩnh vực: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Khoa học máy tính; Khoa học trái đất và hành tinh...
PGS, TS Mai Sỹ Tuấn (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), đại diện Ban giám khảo cuộc thi đánh giá: Thành công của cuộc thi không chỉ số lượng đề tài mà là sự nhiệt tình, tính chủ động, sự say mê nghiên cứu khoa học của các em sinh.
Nhiều nhà khoa học cho rằng, chính sự nhiệt tình, sự tự tin của các em học sinh đã truyền cảm hứng cho các nhà khoa học, để lại ấn tượng với Ban giám khảo. Các em học sinh lớp 9 tuy còn nhỏ tuổi, kiến thức chưa nhiều như học sinh lớp 11, 12, nhưng đã "thách thức" các anh chị bằng sự sáng tạo và nhiều em thành công.
Mặc dù chênh lệch độ tuổi nhưng theo Ban giám khảo, việc chấm dự án của học sinh THCS cũng giống các dự án khác một cách công bằng. Các dự án của học sinh THCS thường bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống như: Thiết bị cảnh báo gặp tai nạn trong nhà tắm, nhà vệ sinh; Thiết kế bàn học sinh hỗ trợ dạy, học tích cực...
Một số dự án thể hiện ý tưởng "không có giới hạn": Rô bốt địa hình của học sinh THCS, máy nhỏ nhưng chở được cả hai tác giả ngồi lên trên. Ý tưởng lớn hơn là dự án có nhiều cái "không": Chế tạo xe điện không người lái, không vô lăng và không điều khiển từ xa.
Bên cạnh đó, Ban giám khảo cũng khá ấn tượng với các dự án của học sinh thuộc dân tộc ít người đến từ các tỉnh vùng cao vì đã mang tính thực tiễn và nhân văn rất cao. Các dự án nói trên xuất phát từ cuộc sống của chính các em, của đồng bào dân tộc mình. Tuy một số dự án đó còn đơn giản nhưng là những gợi ý rất có ý nghĩa cho sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với thực tiễn cuộc sống.
Đó là dự án của học sinh người Mông, Trường THCS ở vùng đất xa xôi huyện Mù Cang Chải (Yên Bái): "Giấy nháp đa năng" nhưng có thể xóa, không phải mua, có thể tự làm, có thể gấp vào trong sách.
Ban tổ chức cuộc thi mong muốn các cơ sở GD-ĐT khuyến khích các em học sinh xây dựng các dự án nghiên cứu xuất phát từ chính suy nghĩ của các em vì điều đó sẽ đem lại nhiều điều lý thú, đôi khi là thành công bất ngờ. Phần lớn các dự án có tính sáng tạo ở mức độ khác nhau; nhiều dự án tiếp cận vấn đề lớn.
Tại buổi lễ trao giải thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá: Các thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các bộ phận phục vụ đã làm việc với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao, nghiêm túc, khoa học; tất cả các khâu thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế và hiệu quả cao.
Sau vòng chấm thi lĩnh vực, trong tổng số 205 dự án dự thi, có 118 dự án được trao giải trong lĩnh vực, trong đó có 16 giải nhất, 27 giải nhì, 37 giải ba và 38 giải khuyến khích. Ban tổ chức đã chọn 43 dự án có kết quả cao tham gia vòng toàn cuộc thi.
Ở vòng toàn cuộc thi, Ban giám khảo đã chấm và chọn ba giải nhất, 19 giải nhì và 21 giải ba. Trong số 43 dự án dự thi vòng toàn cuộc, có 26 dự án đăng ký vòng sát hạch năng lực tiếng Anh. Nhiều nhóm học sinh thể hiện năng lực tiếng Anh khá tốt.
Được sự quan tâm của các trường ĐH, viện nghiên cứu, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, có 145 dự án được tặng giấy khen, giấy chứng nhận, phần thưởng cho các ý tưởng sáng tạo và sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh. Đáng chú ý, nhiều trường ĐH công bố tuyển thẳng học sinh từ giải ba trở lên vào ĐH.
Đáng chú ý, tại vòng toàn cuộc thi, Ban tổ chức đã trao ba giải nhất, 19 giải nhì và 21 giải ba. Giải nhất toàn cuộc thi năm nay thuộc về các dự án: Thiết bị đưa nước lên cao dùng sức nước của học sinh Nguyễn Tuấn Hùng, Trần Ngọc Vũ (Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình); Quy trình xanh chuyển hóa phế phụ hóa sinh phẩm nông nghiệp thành nhựa sinh học của Đinh Bảo Ngọc, Lê Minh Hiếu (Trường THPT chuyên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội); Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng tôm nuôi của Nguyễn Minh Quang, Trần Vân Anh (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).
QUÝ TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét