14 thg 3, 2019

Trao 15 giải nhất về khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh trung học

Thứ Ba, 12/03/2019, 15:26:26
NDĐT - Ngày 12-3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía bắc. Cuộc thi được tổ chức từ ngày 9 đến 12-3 với 252 dự án của 487 học sinh đến từ 30 sở GD-ĐT, bốn trường đại học. Kết quả, có 15 giải nhất, 27 giải nhì, 43 giải ba và 51 giải tư.
Trao 15 giải nhất về khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh trung học
Theo ban tổ chức, Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng dự án đoạt giải (21 dự án), trong đó có ba dự án đoạt giải nhất, năm giải nhì, sáu giải ba và bảy giải tư, tiếp theo là Hải Phòng với 12 dự án đoạt giải, trong đó có hai giải nhất, hai giải nhì, năm giải ba và ba giải tư. Đặc biệt, Lào Cai là đơn vị đoạt được bốn giải nhất và một giải tư.
Theo Trưởng ban tổ chức cuộc thi, Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, các dự án dự thi năm nay có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều dự án được trình bày công phu; đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc cần những kỹ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp học sinh rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học.
Hàm lượng khoa học trong nhiều dự án được nâng lên; nhiều dự án có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức, nội dung. Kỹ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Một số học sinh có sự hiểu biết khá tốt về lĩnh vực nghiên cứu của mình, điều này minh chứng cho sự chịu khó học hỏi, tìm tòi và tham khảo các tài liệu khoa học trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ cuộc thi, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo về hoạt động nghiên cứu KHKT trong trường trung học. Hội thảo đã thu hút hàng trăm nhà quản lý, nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo tham gia. Qua đó, thống nhất định hướng công tác chỉ đạo của các sở GD-ĐT để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu KHKT trong trường trung học; nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
QUÝ TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét