26 thg 12, 2011

Còn đâu những dòng sông xanh


Cập nhật lúc 18:14, Thứ hai, 26/12/2011 (GMT+7)
NDĐT - Các con sông ở thành phố Thái Bình đang ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là sông Vĩnh Trà. Với chiều dài khoảng 4 km, sông Vĩnh Trà những năm 80 thường được người dân tổ chức bơi lội vì nước ở đây trong xanh, sạch sẽ. Tuy nhiên, do các khu công nghiệp và người dân xả thải, vứt rác bừa bãi, hiện nay dòng sông đã bị ô nhiễm trầm trọng.
Thuyền vớt rác thi thoảng mới hoạt động

Sông Vĩnh Trà là một trong những hạng mục quan trọng trong phối cảnh tổng thể của thành phố Thái Bình, nhưng có lẽ người ta chỉ nghĩ tới con sông này bởi mức độ ô nhiễm của nó. Nước sông đen ngòm đậm đặc, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rác thải nổi lềnh bềnh trên sông.
Trên toàn bộ tuyến sông này có hàng trăm cống thoát nước của các khu vực dân cư đổ xuống, thậm chí rác thải sinh hoạt, rác thải của các chợ cóc, rác thải xây dựng... cũng được đổ xuống đây. Đó là chưa kể dọc hai bên hành lang vỉa hè của con sông này còn có hàng trăm điểm bán thực phẩm di động, đồ ăn sáng, hoa quả...
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây sông này có cống to thông thẳng ra sông Trà Lý, sau đó bị lấp lại. Nếu đứng giữa thành phố Thái Bình nhìn hướng đông nam, thì bên tay trái sông Vĩnh Trà đổ ra sông Trà Lý, bên tay phải đổ ra sông cầu Phúc Khánh. Sông cầu Phúc Khánh “ăn” ra sông Kiến Giang rồi đổ ra biển qua cống Lân. Còn sông Trà Lý đổ ra cửa biển Trà Lý.
Hiện nay, con sông này đã “ăn” thông ra sông Trà Lý qua cống Tam Lạc (thuộc phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình). Nếu tính từ cống Tam Lạc đến cống đổ ra cầu Phúc Khánh (thuộc phường Quang Trung khoảng 3-4 km).
Rác nào cũng được vút xuống đây
Từ năm 1990 trở lại đây, do tốc độ phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa ngày càng gia tăng, dọc theo con sông này có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp; 2-3 chợ, 4-5 bệnh viện; hệ thống nước sinh hoạt của dân cư thành phố cũng theo đường cống đổ ra sông gây nên ô nhiễm môi trường nặng nề.

Nhà nghiên cứu sử học Đặng Hùng bức xúc: “Vào những dịp cống Tam Lạc rút nước, đóng cửa cống, sông Vĩnh Trà gần như bị biệt lập, nước khô cạn, rác thối theo chiều gió bay bốc lên làm khó chịu cho người dân sống quanh đó. Người ta rất ngại đi qua đoạn đường có con sông này. Mặc dù tỉnh Thái Bình có đội chuyên đi vớt rác nhưng không xuể. Đây là điều không phải cơ quan chức năng không biết nhưng làm còn hạn chế. Việc tuyên truyền không vứt rác thải, xả nước bẩn xuống sông hầu như không có, nếu có chỉ là hình thức qua loa. Mùa hè nước bốc mùi lên khẳm thối, tôm cá chết trắng bụng nhiều vô kể...”
Cũng dọc theo con sông này, các biển cấm đổ rác hầu như không có cho nên người dân vẫn tự nhiên vứt rác gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.
Người lười hơn thì vứt luôn rác trên bờ

Thiết nghĩ, chính quyền và các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc vận động nhân dân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, bệnh viện, nhất là người dân sống hai bên sông cần có ý thức hơn để sông Vĩnh Trà cũng như các con sông khác nằm trong lòng thành phố Thái Bình sớm trong xanh trở lại, trước mắt là vấn đề môi trường.
MAI QUÝ TÙNG

1 nhận xét: