Chú trọng đội ngũ nhà giáo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, dự thảo Luật Giáo dục tập
trung sửa đổi, bổ sung 29 điều. Theo đó, hệ thống giáo dục quốc dân
được thiết kế theo hướng mở, nhằm đơn giản hóa các luồng di chuyển của
người học; tạo điều kiện để người học dễ dàng chuyển đổi giữa chương
trình, trình độ đào tạo. Đáng chú ý, dự thảo luật cũng quy định, lương
của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính
sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm
niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, vấn đề
chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo cũng
được đề cập để sửa đổi, bổ sung; tiến tới tất cả nhà giáo (từ tiểu học
đến THPT) phải có trình độ đại học trở lên. Căn cứ vào thực tiễn đội ngũ
nhà giáo, dự thảo luật đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên
tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng…
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Giáo dục, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT
tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: Dự thảo cần điều chỉnh một
số nội dung phù hợp thực tiễn. Cụ thể, tính đến năm học 2016-2017, giáo
viên tiểu học có trình độ trên chuẩn mới đạt 86,7%. Như vậy, nếu không
có giải pháp nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng
sẽ khó đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Đề xuất lương nhà
giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự
nghiệp là hoàn toàn phù hợp, vì Nghị quyết số 29 cũng quy định điều đó.
Trong khi đó, đại diện Sở GD và ĐT tỉnh Cao Bằng cho rằng, Luật Giáo dục
năm 2005 quy định, trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ từ ba tháng tuổi. Vì
vậy, trong dự thảo luật lần này cần bổ sung quy định các cơ sở giáo dục
mầm non công lập phải có lớp nhận trẻ từ ba tháng tuổi trở lên. Thực tế
tại Cao Bằng và không ít địa phương khác cho thấy, phần lớn các cơ sở
giáo dục mầm non chỉ nhận trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, gây khó khăn cho
cha mẹ học sinh.
Chung quanh chính sách tiền lương, nâng chuẩn trình độ giáo viên, Phó
Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD và ĐT) Nguyễn Đức Hữu
khẳng định, bộ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các địa phương để
có những điều chỉnh, đề xuất phù hợp. Trước mắt, Bộ GD và ĐT sẽ hướng
dẫn các địa phương nâng cao trình độ giáo viên cho phù hợp thực tiễn,
nhất là những nơi có điều kiện khó khăn.
Gỡ “nút thắt” trong đổi mới giáo dục đại học
Đối với dự thảo Luật Giáo dục đại học có mười chương, 36 điều được
sửa đổi, bổ sung. Điểm mới là phương thức tổ chức đào tạo sẽ đáp ứng tốt
hơn nhu cầu của người học; việc phân tầng, xếp hạng được sửa đổi, bổ
sung theo hướng đề cao quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học. Một điểm
mới đáng chú ý trong dự thảo là quy định về hội đồng trường được thành
lập ở trường đại học, học viện công lập. Số lượng thành viên hội đồng
trường phải là số lẻ, ít nhất 17 người; đại diện giảng viên ở khoa, bộ
môn chiếm tỷ lệ tối thiểu 25% tổng số thành viên; các thành viên bên
ngoài trường chiếm tỷ lệ tối thiểu 30% tổng số thành viên. Chủ tịch hội
đồng trường do hội đồng trường bầu, không kiêm nhiệm các chức vụ quản lý
khác…
Theo Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên)
Nguyễn Thị Tính: Nên chọn phương án hai là tổ chức thực hiện quy trình
bầu hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng cần bổ sung tiêu chuẩn hiệu
trưởng trước khi được bầu phải quản lý cấp trường ít nhất 5 năm. Về
thành phần hội đồng trường, theo Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Nông
lâm Bắc Giang Nguyễn Bình Nhự, nên tăng số cán bộ, giảng viên trong
trường tham gia hội đồng trường nhưng giảm bớt số lượng thành viên là
người ngoài trường nhằm tăng cường tính sát thực của hội đồng đến các
hoạt động chuyên môn. Hiệu trưởng Trường đại học Tân Trào Nguyễn Bá Đức,
cho rằng, vấn đề đặt ra là ngân sách hoạt động cho hội đồng trường được
lấy từ nguồn nào, có độc lập với ngân sách hoạt động của hiệu trưởng;
bộ máy giúp việc cho hội đồng trường được thành lập từ đâu? Dự thảo luật
cần làm rõ để không tăng thêm cán bộ trong trường và bảo đảm hoạt động
độc lập với hội đồng trường. Còn Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y dược
(Đại học Thái Nguyên) Trần Văn Tuấn, nêu quan điểm, ngân sách hoạt động
của hội đồng trường nên theo quy chế chi tiêu nội bộ của trường đại học
để phù hợp kế hoạch thu, chi tài chính hằng năm. Theo đó, trong kế
hoạch hằng năm, có dành riêng kinh phí hoạt động cho hội đồng trường…
Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ mong muốn nhận
được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các địa phương, trường đại học
để bản dự thảo Luật Giáo dục đại học được hoàn thiện, bảo đảm tính toàn
diện và có trọng tâm, trọng điểm vào những nội dung vướng mắc nhất trong
thực hiện tự chủ và nâng cao chất lượng đại học. Đồng thời, bảo đảm
tính thiết thực, khả thi để giải quyết “nút thắt” trong thực hiện đổi
mới và tự chủ giáo dục đại học…
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét