7 thg 8, 2017

Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng lũ

Thứ Ba, 08/08/2017, 04:49:08
 Font Size:     |        Print
Những ngày qua, nhiều tỉnh miền núi phía bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, trong đó, Sơn La và Yên Bái thiệt hại nặng nề nhất. Mưa lũ đi qua, không chỉ gây thiệt hại về người, hoa màu, gia súc, gia cầm… mà còn làm sập nhiều nhà dân; nhiều trường, lớp học, đồ dùng dạy học bị hư hỏng nặng.
Tại Yên Bái, trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng đối với sáu xã và một thị trấn của huyện Mù Cang Chải. Riêng thị trấn Mù Cang Chải, mưa lũ đã làm nhiều học sinh chết và mất tích; làm trôi, hư hỏng nhiều bàn, ghế, đồ dùng và thiết bị dạy học của năm điểm trường. Trường tiểu học Hoa Lan xây dựng kiên cố (hai tầng) cũng bị mưa lũ làm vỡ tường. Ước tính, thiệt hại hơn 160 tỷ đồng.
Tại tỉnh Sơn La, mưa lũ đã làm chết ba học sinh; gây thiệt hại nặng về nhà cửa, hoa màu, gia súc, gia cầm của người dân. Trên địa bàn huyện Mường La, các trường mầm non, THCS, THPT bị ngập trong bùn đất; Trường tiểu học Nặm Păm bị lũ cuốn trôi...
Tính đến ngày 7-8, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, bộ, ngành, các lực lượng có liên quan, công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Yên Bái và Sơn La được tiến hành khẩn trương. Huyện Mù Cang Chải đã và đang huy động toàn bộ giáo viên các trường không bị ảnh hưởng của lũ quét tham gia giúp đỡ sáu trường bị thiệt hại nặng nề. Với các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú mất hết tài sản, ngoài việc tiếp nhận bàn, ghế, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt (xoong, nồi, bát, đĩa, giường nằm…), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Mù Cang Chải tiếp tục rà soát sách, vở và đồ dùng học tập của học sinh còn thiếu để đề nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ thêm. Chia sẻ những mất mát, thiệt hại về người và tài sản bởi mưa lũ, Bộ GD và ĐT đã tổ chức quyên góp, phát động các thầy giáo, cô giáo trong toàn ngành bằng tình cảm, trách nhiệm ủng hộ người dân, học sinh, giáo viên vùng lũ vượt qua khó khăn.
Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của Bộ GD và ĐT, các trường tổ chức cho học sinh tựu trường sớm nhất từ ngày 1-8 và thống nhất cả nước khai giảng vào ngày 5-9. Vì vậy, việc bảo đảm đủ sách, vở, chỗ học cho học sinh vùng chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ khi năm học mới sắp đến là việc làm cấp bách hiện nay. Đồng thời, các tỉnh miền núi có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số, các em học tập, sinh hoạt chủ yếu tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, cho nên việc ăn ở, sinh hoạt của học sinh cũng hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, đề phòng có những đợt mưa lũ tiếp theo, các cấp chính quyền và nhà trường cần thông báo kịp thời đến gia đình học sinh để phòng chống; không tổ chức dạy học vào những ngày thời tiết quá lạnh hoặc có nguy cơ mất an toàn vì mưa lũ… Trên cơ sở khung kế hoạch thời gian năm học đã được Bộ GD và ĐT công bố, các địa phương căn cứ tình hình thực tế, có kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp. Đối với những địa phương chưa bảo đảm chỗ học, đồ dùng dạy học, khi năm học mới cận kề, cần có kế hoạch dạy bù; tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức để học sinh có thể bám sát chương trình.
Với sự vào cuộc, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo; sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ của toàn xã hội, học sinh, giáo viên vùng lũ sẽ vượt qua khó khăn vững tâm bước vào năm học mới.
SƠN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét