Thứ ba, 21/07/2015 - 02:34 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chúc mừng thành tích các học sinh đoạt huy chương Ô-lim-pích Vật lý quốc tế.
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Vật lý và Toán học quốc tế vừa trở về nước trong sự hân hoan chào đón của gia đình, thầy giáo, cô giáo và bạn bè. So với những năm trước, hai đoàn dự thi nêu trên đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay, khẳng định truyền thống dạy và học, cũng như bản lĩnh "thi đấu" của học sinh Việt Nam tại "đấu trường" quốc tế khi tất cả các em đều đoạt huy chương.
Mặc dù vừa trải qua chuyến bay dài từ Ấn Độ về Hà Nội, tuy có đôi chút mệt mỏi, nhưng khi trao đổi về cảm xúc là nữ sinh duy nhất trong đoàn đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Vật lý quốc tế với điểm số cao nhất, Đinh Thị Hương Thảo, lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chia sẻ: Em cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc, nhất là khi được gia đình, thầy cô, bạn bè chào đón nồng nhiệt tại sân bay. Xuất thân từ gia đình khó khăn, bố, mẹ thường xuyên thức đêm, dạy sớm bán hàng ăn, ngay từ nhỏ Thảo đã ý thức phải chăm chỉ học tập. Nhờ đó, nhiều năm liên tục em được công nhận là học sinh giỏi và đạt các giải thưởng của tỉnh, quốc gia. Nói về phương pháp học tập và làm bài thi Ô-lim-pích Vật lý quốc tế, Thảo khiêm tốn: Em nghĩ học Vật lý càng nhiều suy nghĩ vấn đề nào đó càng kỹ càng tốt. Đáng chú ý, điều ấn tượng tại Ô-lim-pích Vật lý quốc tế năm nay, em Vũ Thanh Trung Nam, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam là người đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Vật lý quốc tế lần thứ hai. Nam cho biết: Phương pháp học tập của em là học hết lý thuyết rồi mới làm bài tập. Còn kinh nghiệm đi thi, tâm lý càng thoải mái càng tốt. Với môn Vật lý, cần học tốt cả môn Toán vì có nhiều bài tập Vật lý phải có kiến thức môn Toán mới giải được.
Cùng với Vật lý, Toán học luôn là thế mạnh của các học sinh Việt Nam khi tham dự Ô-lim-pích châu Á hoặc quốc tế. Kỳ thi Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm 2015 được tổ chức tại Thái-lan, cả sáu học sinh dự thi đều đoạt huy chương, gồm: Hai Huy chương vàng, ba Huy chương bạc và một Huy chương đồng. Trong đó, chàng trai Vũ Xuân Trung, lớp 11, Trường THPT chuyên Thái Bình đã nối tiếp thành tích vẻ vang của các anh chị đi trước khi mang về tấm Huy chương vàng khiến thầy cô, bạn bè xúc động và cảm phục. Ngồi chờ đón Trung từ rất sớm, anh Vũ Xuân Hảo là bố của em Trung, chia sẻ: Gia đình rất mừng và bất ngờ khi biết tin Trung đoạt Huy chương vàng. Gia đình ở quê làm ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Mỗi khi nông nhàn, tôi đi làm thêm nghề sửa khóa, vợ bán kính, gương, lược ở chợ để có tiền nuôi con ăn học, mỗi ngày được vài chục nghìn đồng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, những năm trước đây, Trung thường đi học bằng xe đạp "cà tàng" với khoảng cách hơn bảy km. Thương con, vợ chồng anh Hảo đã cố gắng làm ăn và vừa mua cho Trung một xe đạp điện để em đi học đỡ vất vả. Trong khi đó, cô giáo Đặng Thị Lê Dung, giáo viên dạy Toán, Trường THPT chuyên Thái Bình tự hào: Trung học giỏi từ bé, gắn bó trường chuyên, lớp chọn từ lớp năm. Lớp năm em đã đoạt giải nhất giải toán qua mạng toàn quốc; lớp chín giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên trong tỉnh. Thi đầu vào Trường THPT chuyên Thái Bình em đạt kết quả rất cao. Sau một tháng dạy Trung, tôi nhận thấy em có khả năng tự học, tự nghiên cứu, nắm bài chắc, chăm chỉ.
Chia sẻ về thành tích của các đoàn Ô-lim-pích, thầy giáo Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn Ô-lim-pích Vật lý quốc tế cho biết: Những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) trong thời gian gần đây về cách thức tổ chức, bố trí thời gian ôn luyện, bồi dưỡng sớm hơn, có hệ thống hơn, góp phần đưa thành tích cao hơn. Từ 10 năm nay, Trường đại học Sư phạm Hà Nội được Bộ GD và ĐT giao nhiệm vụ huấn luyện các đội tuyển (châu Á, quốc tế). Có thể nói một cách chắc chắn rằng, việc Bộ giao cho một cơ sở đại học huấn luyện các đội tuyển là việc làm tốt. Thầy Khôi được Bộ GD và ĐT giao nhiệm vụ dẫn đoàn hơn 10 năm và nhận thấy, kết quả năm sau thường cao hơn năm trước.
Trong khi đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Một tín hiệu đáng mừng, những bộ môn khoa học tự nhiên, học sinh đã vượt qua những khó khăn để làm thực hành, thí nghiệm với thành tích cao mà trước đây điểm của các em chủ yếu ở phần thi lý thuyết. Điều đó thể hiện sự cố gắng của học sinh, các trường THPT trong đổi mới phương pháp dạy học cũng như việc tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng khá bài bản cho học sinh trước khi đi thi; có sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường... Kết quả nói trên cũng cho thấy, các trường THPT chuyên quan tâm đến việc dạy học phát huy năng lực học sinh không chỉ nhằm vào kiến thức cụ thể nào nhưng cũng nắm được những định hướng của thế giới dạy cái gì, học cái gì để mình theo đó mà dạy, học. Bộ GD và ĐT chủ trương ngoài chương trình giáo dục phổ thông chung trong các trường THPT chuyên thì những phần sáng tạo thêm là do chính nhà trường, do các thầy giáo, cô giáo, học sinh sáng tạo ra. Từ công tác bồi dưỡng, thi học sinh giỏi của địa phương, bộ tổ chức thi một cách nghiêm ngặt, ra đề thi theo xu hướng quốc tế, lựa chọn một cách công bằng, bố trí thời gian ôn luyện để các em đạt được thành tích cao. Với môn Toán học, Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao so với các nước. Nhiều năm liền thứ hạng Toán học đứng ở vị trí thứ mười, năm nay lần đầu đứng vị trí thứ năm là điều rất phấn khởi. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết có nhiều lần tiếp xúc các nước có nền giáo dục, kinh tế phát triển, họ đều nói, không biết Việt Nam dạy và học Toán như thế nào mà có nhiều học sinh giỏi như vậy.
Một điều đáng mừng là mấy năm nay số lượng các trường có học sinh đi thi quốc tế ngày càng đông. Trước đây chỉ tập trung vào một số trường, năm nay có 18 tỉnh có học sinh đi thi quốc tế. Những tỉnh như Hà Tĩnh, Thái Bình là đơn vị có truyền thống giáo dục, có nhiều học sinh giỏi các bộ môn khác nhau. Bộ GD và ĐT mong muốn có nhiều trường ở nhiều địa phương đạt được thành tích xuất sắc, đấy là niềm mong đợi. Điều này nói lên chất lượng giáo dục đã đồng đều hơn so với các năm trước, rải đều ra trong toàn quốc.
QUÝ TÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét