hứ ba, 05/08/2014 - 03:24 AM (GMT+7)
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa công bố Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia thay thế kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Phương án này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh; chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên và học sinh.
Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Theo dự thảo mới, kỳ thi được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng 6 hằng năm. Địa điểm tổ chức thi được bố trí ở các trường THPT, các trường ĐH, CĐ theo cụm, địa bàn tỉnh. Tại mỗi tỉnh có một hoặc một số cụm thi tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn. Hội đồng coi thi, chấm thi gồm cán bộ, giáo viên của sở GD và ĐT và cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ.Hiện nay, Bộ GD và ĐT đang đảm nhiệm việc tổ chức ra đề thi. Trong tương lai, việc này sẽ do Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia đảm nhận. Nội dung câu hỏi của đề thi bảo đảm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Đồng thời, chuyển mạnh việc dạy và học từ truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh. Các môn thi được chuyển dần thành các bài thi (tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó).
Dự thảo cũng nêu rõ hình thức thi và thời gian làm bài thi. Theo đó, các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi tự luận, thời gian làm bài 180 phút; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, 90 phút. Đáng chú ý, về môn thi, có ba phương án. Phương án một, thi theo môn (tám môn, tám buổi) gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi bốn môn, gồm: Ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Kết quả của bốn môn thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài bốn môn nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn của kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Theo lộ trình đổi mới, việc thi theo môn và cho thí sinh lựa chọn môn thi là phù hợp với định hướng của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, bảo đảm đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau THPT; giảm áp lực tâm lý đối với giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, do kỳ thi diễn ra trong tám buổi cho nên công việc của giáo viên nhiều hơn, chi phí tổ chức kỳ thi sẽ tăng thêm; có thể dẫn đến việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi.
Phương án hai, thi theo bài (tám môn học ở lớp 12 tích hợp thành năm bài thi, mỗi buổi thi một bài), gồm: Bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học); khoa học xã hội (gồm Lịch sử và Địa lý). Theo đó, mỗi thí sinh phải thi bốn bài gồm: Ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; một bài thi do học sinh tự chọn.
Ưu điểm của phương án hai là gọn nhẹ, giảm chi phí cho tổ chức thi; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án một; hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước đây. Tuy nhiên, việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nếu thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên. Việc chấm thi theo bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm một bài thi như bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Phương án ba, cũng thi theo bài (11 môn lớp 12 tích hợp thành bốn bài thi, mỗi buổi thi một bài) gồm: Bài thi Toán - Tin (gồm các môn Toán và Tin học); khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); khoa học xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); Ngoại ngữ. Ưu điểm và hạn chế của phương án này cơ bản giống phương án hai. Đối với môn Ngoại ngữ, những học sinh, học viên không được học hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng thì được lựa chọn các môn thi, bài thi ứng với mỗi phương án.
Sau khi Bộ GD và ĐT công bố dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi, nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo sở GD và ĐT, UBND các tỉnh, thành phố đã lựa chọn phương án một. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Vũ Thị Bích Việt cho biết, bà lựa chọn phương án một vì phù hợp với đặc thù tỉnh miền núi. Theo bà Việt, nếu thay đổi đột ngột, học sinh, giáo viên khu vực miền núi sẽ khó khăn với phương án tích hợp liên môn. Cùng quan điểm trên, Giám đốc Sở GD và ĐT Thái Nguyên Bùi Đức Cường cho biết, thi theo phương án này phù hợp tình hình thực tế ở Thái Nguyên cũng như các địa phương hiện nay. Bộ trưởng GD và ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: Ba phương án nêu trên đều cùng mục tiêu là đổi mới thi cử, hướng tới kiểm tra năng lực người học, chỉ khác ở mức độ và các phương án đưa ra hiện mới dừng ở mức thảo luận, tiếp tục tiếp thu ý kiến. Theo đó, nếu nhận được ý kiến đồng thuận cao của các chuyên gia và người dân, Bộ GD và ĐT sẽ công bố phương án tổ chức thi chính thức vào tháng 9 tới để triển khai áp dụng từ năm 2015.
Phát biểu ý kiến về dự thảo nói trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đổi mới giáo dục thì rất dài, còn thi cử phải làm từng năm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá với điều kiện thực tế hiện nay, chưa thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và cũng chưa chốt phương án một kỳ thi quốc gia năm 2015 vì hệ thống, chương trình, sách giáo khoa chưa chốt được mức cuối cùng. Các phương án Bộ GD và ĐT đưa ra, có thể thấy, hai phương án đầu là một, đó là không bắt học sinh thi hết tất cả các môn. Phương án ba là học sinh học gì thi nấy. Vấn đề này, Bộ GD và ĐT cần thảo luận kỹ lưỡng, đổi mới thi phải gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Không sợ tốn kém nếu thấy thi là cần thiết. Hai kỳ thi, chứ ba kỳ thi cũng được, cần thiết vẫn phải thi. Còn thật sự nếu không cần thiết thì chúng ta phải bỏ.
MAI QUÝ TÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét