13 thg 11, 2012

Lục Nam - Bắc Giang: Sau cứu trợ vẫn còn cơ cực





9:3 AM, 18/12/2008
Trước tình hình khó khăn đặc biệt của 2 xã Cương Sơn và Tiên Nha (Lục Nam - Bắc Giang) bị mất trắng hoàn toàn lúa và hoa màu (trên 300 ha) do cơn bão số 6 Hagupit gây ra hồi cuối tháng 9-2008, mới đây Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (HCTĐVN), phối hợp cùng với Hội chữ thập đỏ Đức đã trực tiếp đến địa phương hỗ trợ giống lúa, phân bón giúp người dân có thể khôi phục nhanh chóng lại sản xuất.
 
Người dân hồ hởi khi nhận hàng cứu trợ


Sáng sớm ngày 16-12-2008 nhiều xe tải nối nhau chở giống lúa, phân đạm urê tập kết ở Cương Sơn và Tiên Nha. Mới sáng sớm nhưng tiếng loa phát thanh, tiếng người gọi nhau í ới đi nhận trợ cấp như muốn phá tan không khí lạnh mùa đông.
Xã Cương Sơn có 11 thôn thì hầu như đều nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo. Đây là đợt cứu trợ lần hai mà HCTĐVN trực tiếp có mặt ở địa phương để phân phát đến tay người dân giống lúa cùng phân bón để khôi phục lại sản xuất.
Trong ngày, hơn 46 tấn phân đạm và trên 7 tấn giống lúa khang dân siêu nguyên chủng đã được lãnh đạo địa phương khẩn trương cấp cho người dân. Xã Cương Sơn được trợ cấp 24 tấn phân đạm và 3,6 tấn giống lúa; xã Tiên Nha được cấp 3,6 tấn giống lúa và 22,6 tấn phân đạm.
Để người dân yên tâm khi nhận giống lúa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang đã đưa cho bà con xem giống lúa ngâm thử. Bà Lê Thị Minh Khánh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang cho biết, giống lúa này hoàn toàn khoẻ mạnh, hạt nảy mầm chiếm trên 95%.
Ở những hộ nghèo được hỗ trợ 1,2kg giống lúa/sào và 8kg phân đạm urê/sào trên tổng diện tích ruộng canh tác. Những hộ cận nghèo cũng được hỗ trợ như hộ nghèo, nhưng không quá 3 sào. Trao đổi về việc cấp phát gạo cho hộ nghèo và những hộ cận nghèo, ông Hà Thái Bình, cán bộ HCTĐVN cho biết: “Do kinh phí hỗ trợ của Hội không được nhiều, nên chỉ hỗ trợ những hộ nghèo, rồi đến hộ cận nghèo. Những hộ cận nghèo chỉ hỗ trợ được 3 sào, mặc dù có diện tích lên tới 15 sào”.
Cũng trong ngày cứu trợ, nhiều người dân thôn Đọ Làng phàn nàn vì đang phải sống với nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm nặng. Chị Trịnh Thị Lập ở thôn Đọ Làng cho biết, từ khi bị nước lũ làm ngập nhà cửa, nước giếng màu vàng đậm, ăn có vị chát, tắm thấy ran rát và ngứa. Người dân bây giờ gọi thôn Đọ Làng là “xóm nước vàng".
Thấy chúng tôi, chị Đỗ Thị Chuyên cùng thôn lo lắng: “Nhà tôi phải đi mua nước sinh hoạt ở những nơi không bị ngập, còn nước giếng gia đình chỉ để rửa, giặt. Có hôm không đi được thì phải “cắn răng chịu đựng” ăn tạm qua ngày. Chỉ trong 3 tháng mà hai chiếc chậu nhôm và một chiếc ấm điện nhà chị đã bị bục đáy vì nguồn nước. Không biết gia đình sẽ sống ra sao vì đến ấm, chậu cũng hỏng...”
Trước tình hình người dân đang gặp vô vàn khó khăn, chị Nguyễn Thị Hoa, cán bộ Hội Chữ thập đỏ Đức cho biết đang chuẩn bị cho xây 300 bể lọc nước tại xã Cương Sơn và Tiên Nha. Tổng số tiền cứu trợ ở Bắc Giang là 28.000 euro.
Do mưa lũ, nên dân không có lương thực, việc chăn nuôi vì thế giảm đáng kể. Dân phải chờ đến tháng 5, nếu được thời tiết phù hộ thì mới được thu hoạch, khi đó sẽ mở rộng chăn nuôi lợn, gà, vịt...
Mai Quý Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét