30 thg 9, 2018

Nguy cơ mất an toàn từ việc đưa, đón học sinh

Thứ Hai, 01/10/2018, 02:20:13
 Font Size:     |        Print
Thời gian qua, báo chí và cha mẹ học sinh ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Ðồng Nai… phản ánh tình trạng phương tiện không đủ các điều kiện kinh doanh vận tải hết niên hạn sử dụng, không có giấy kiểm định bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… nhưng vẫn tổ chức đưa, đón học sinh. Ðiều đó không chỉ gây mất trật tự giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, khiến học sinh, cha mẹ học sinh và cán bộ, giáo viên bức xúc, lo lắng.
Hiện nay, do điều kiện công việc, không chỉ ở thành phố, mà ngay cả vùng nông thôn, nhiều người có con học tiểu học, THCS thường thuê các phương tiện xe ô-tô từ 16 đến 45 chỗ ngồi đưa, đón con từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Việc thuê các phương tiện đưa, đón học sinh chủ yếu là sự thỏa thuận giữa phụ huynh và chủ xe nhưng các điều kiện về kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn giao thông ít khi được chú ý đến. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều chủ phương tiện mặc dù biết xe ô-tô không bảo đảm các điều kiện kinh doanh vận tải, xe đã cũ, nát, nhưng vẫn chở học sinh; một số khác còn tìm mua các loại xe ô-tô giá rẻ đã hết niên hạn sử dụng để làm "dịch vụ" đưa, đón học sinh.
Trước nguy cơ từ việc tổ chức đưa, đón học sinh bằng các phương tiện không bảo đảm, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã có văn bản đề nghị các địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo tăng cường công tác an toàn giao thông trong trường học; giao thông cho học sinh, sinh viên trong nhà trường và khu vực cổng trường học; an toàn trên các xe đưa, đón học sinh, sinh viên tới trường và từ trường về nhà, nơi ở…
Dự báo, đầu năm 2019 sẽ có thêm hàng nghìn xe ô-tô hết niên hạn sử dụng. Nếu các cơ quan chức năng không kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ, rất có thể một số phương tiện nêu trên sẽ được sử dụng làm phương tiện đưa, đón học sinh. Ủy ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát những phương tiện đưa, đón học sinh tại cổng trường học, trên các tuyến đường và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những chủ phương tiện vi phạm. Các sở giáo dục và đào tạo, các trường học cần thường xuyên hướng dẫn cha, mẹ học sinh, nhắc nhở học sinh, sinh viên lựa chọn phương tiện đưa, đón bên cạnh phù hợp "túi tiền" nhưng phải bảo đảm an toàn, đủ điều kiện tham gia giao thông. Cha mẹ học sinh cần hết sức lưu ý không vì giá rẻ mà hợp đồng thuê xe ô-tô đã cũ, nát, hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm các điều kiện trong việc đưa, đón con em mình. Các phương tiện khi đưa, đón học sinh cần có nhân viên phục vụ để bảo đảm trong quá trình tham gia giao thông được diễn ra an toàn. Chỉ khi các bậc cha, mẹ học sinh, học sinh, sinh viên ý thức được điều này và nói không với xe "quá đát", thiếu nhân viên phục vụ trên xe… thì các phương tiện nêu trên mới "không có đất" hoạt động.
LONG THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét