Giảm kiến thức khó, tránh nội dung trùng lặp
Từ năm học 2017 - 2018, Trường THPT Yên Dũng 3 (huyện Yên Dũng, tỉnh
Bắc Giang) thực hiện khung phân phối chương trình cấp trung học theo
định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh (dạy học giảm tải).
Trên cơ sở khung phân phối chương trình, trường đã rà soát, điều chỉnh,
xây dựng chương trình chi tiết các môn của học kỳ I, học kỳ II năm học
2017 - 2018 và các năm học tiếp theo cho từng lớp, phù hợp từng đối
tượng học sinh.
Thầy giáo Hà Đình Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Dũng 3 cho biết,
chương trình chi tiết được nhà trường xây dựng trên cơ sở phân loại năng
lực học sinh. Những môn có các bài học rời rạc như trước đây được giáo
viên sắp xếp thành chủ đề, chuyên đề; ở các lớp trên không dạy lại các
kiến thức mà lớp dưới đã dạy. Chẳng hạn như môn Toán (ở phần thống kê),
kiến thức học sinh đã được học ở chương trình THCS, cho nên không dạy
lại hết ở chương trình THPT. Chương trình môn Vật lý ở phần thấu kính,
mắt, có một số đơn vị kiến thức ở cấp THCS, nhưng lặp lại ở cấp THPT,
cho nên giảm một số tiết.
Bên cạnh việc giảm tải, trường cũng tăng tiết thực hành đối với các
môn có sử dụng máy tính cầm tay như: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học.
Các môn xã hội như: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân... cũng được
thiết kế thành các chủ đề, chuyên đề; tăng cường cho học sinh đi thực
tế; lồng ghép lịch sử, địa lý của địa phương vào bài học.
Chương trình giảm tải được thực hiện ở tất cả các môn học, trong đó,
trường chú trọng các môn thi THPT quốc gia. Việc xây dựng lại khung phân
phối chương trình các môn học dựa trên cơ sở tổng số tiết của mỗi môn
không thay đổi so với chương trình khung của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD
và ĐT). Nếu bộ môn có sự thay đổi nhiều về nội dung, số tiết khung của
các chủ đề thì mỗi giáo viên có phân phối chương trình chi tiết thực
hiện từ học kỳ II năm học 2017 - 2018 cho từng lớp được phân công. Ngoài
ra, với bộ môn có sự thay đổi ít, giáo viên không nhất thiết phải xây
dựng chương trình chi tiết, chỉ cần điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch dạy
học phù hợp.
Theo thầy giáo Ngô Quốc Đường, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận (TP
Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), để thực hiện tốt việc giảm tải, trường chú
trọng xây dựng ma trận đề thi theo bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu,
vận dụng và vận dụng cao. Sau khi có kết quả các bài kiểm tra một tiết,
định kỳ, giáo viên sẽ tăng cường dạy theo hướng vận dụng kiến thức ở mức
độ cao đối với học sinh khá, giỏi và giảm vận dụng kiến thức cho học
sinh yếu. Vì vậy, chất lượng học sinh khá, giỏi đã tăng lên 60%, số học
sinh yếu giảm hơn 30%. Riêng học sinh lớp 12, tỷ lệ khá, giỏi chiếm 68%,
tỷ lệ yếu dưới 20%...
Theo Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền, từ năm học
2011 - 2012, nhiều trường phổ thông trên địa bàn đã dạy học giảm tải,
nhưng quyết liệt nhất là từ năm học 2014 - 2015 đến nay. Để làm được
việc này, bên cạnh việc tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, Sở đã ban
hành các văn bản để các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp,
coi đó là nhiệm vụ chuyên môn. Bậc tiểu học không còn tình trạng quá
tải. Với bậc học THCS và THPT, có thể thấy rõ hơn vì chương trình có
tính phân hóa người học. Quan điểm của Sở là giảm tải không có nghĩa là
bỏ hết, mà căn cứ chương trình, đối tượng người học để giảm hoặc tăng
tải phù hợp. Mục đích hướng đến là học sinh đạt được chuẩn kiến thức, kỹ
năng. Thông qua giảm tải, phân hóa, nhìn chung giáo viên, học sinh đã
cố gắng hơn; kết quả thi tốt nghiệp nói chung, thi THPT quốc gia một số
năm gần đây đã tốt hơn, nhất là đối với học sinh các huyện miền núi.
Nâng cao năng lực sư phạm, đổi mới hình thức kiểm tra
Có thể thấy rằng, thông qua việc dạy học giảm tải theo định hướng
phát triển năng lực, phẩm chất, học sinh không chỉ hào hứng trong học
tập, mà còn có ý thức tự học, biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
để rèn luyện, phấn đấu, tạo tiền đề quan trọng trong định hướng nghề
nghiệp. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt, các trường cần chú trọng nâng cao
chất lượng giáo viên và rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học. Học
sinh Nguyễn Thị Tình, lớp 12 A2, Trường THPT Yên Dũng 3 chia sẻ: Các
thầy giáo, cô giáo thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
giảm tải, đã giúp chúng em cảm thấy hứng thú, chủ động sáng tạo hơn
trong học tập. Chúng em biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ
đó điều chỉnh cách học, phát huy khả năng tự học và định hướng nghề
nghiệp. Mặc dù kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, nhưng em cũng như các
bạn cùng khóa không quá lo lắng vì được các thầy giáo, cô giáo trang bị
đầy đủ kiến thức, kỹ năng học tập và làm bài.
Tại tỉnh Nghệ An, một trong những giải pháp phát triển năng lực, phẩm
chất học sinh được Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện Hưng Nguyên)
thực hiện là tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức,
phương pháp dạy học tích cực; chú trọng rèn luyện cho học sinh phương
pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa để tiếp cận kiến
thức mới thông qua nhiệm vụ học tập. Giáo viên dành nhiều thời gian cho
học sinh thực hành, trình bày, thảo luận, từ đó nhận xét, đánh giá, bổ
sung. Ngoài sách giáo khoa, trường kêu gọi các nhà tài trợ xây dựng hệ
thống tủ sách tại các lớp học.
Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện linh hoạt, thường
xuyên với những phương pháp như: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp, hồ
sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập, do học sinh báo cáo... thay cho
các bài kiểm tra như hiện nay. Thầy giáo Trần Đình Hoàng, Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ khẳng định, cái được lớn nhất trong dạy học
giảm tải là giáo viên biết cách giúp học sinh tự khám phá những điều
chưa biết, chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt
sẵn, bảo đảm được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thiện nhiệm vụ nhận
thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng, để dạy
học giảm tải đạt hiệu quả cao, trước hết cần tăng cường bồi dưỡng, tập
huấn đội ngũ cán bộ, giáo viên về phương pháp, hình thức dạy học và kiểm
tra, đánh giá. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, Sở GD và ĐT tỉnh Nghệ An
tổ chức 140 lớp tập huấn cho gần 6.000 giáo viên cốt cán các bộ môn về
đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát
triển năng lực, phẩm chất học sinh. Sở cũng tổ chức 25 lớp tập huấn cho
hơn 900 giáo viên cốt cán ở các bộ môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học,
Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân kỹ thuật biên soạn đề kiểm
tra đáp ứng các kỳ thi ở địa phương và quốc gia. Ngành giáo dục Nghệ An
khuyến khích giáo viên chủ động giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; bố
trí và sử dụng thời gian luyện tập, thực hành cho học sinh thỏa đáng;
kết hợp giữa dạy trên lớp và ngoài lớp...
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD và ĐT) Nguyễn Xuân
Thành, điểm mới của dạy học giảm tải là các trường được chủ động xây
dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; tăng
cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục. Những nội dung nói
trên đã được Bộ GD và ĐT chỉ đạo từ nhiều năm qua thông qua các văn bản
khác nhau. Có thể nói rằng, cả hai cấp học THCS và THPT đều xây dựng tốt
kế hoạch giáo dục nhà trường bằng cách sắp xếp lại các tiết học riêng
lẻ trong sách giáo khoa hiện hành thành các bài học theo chủ đề, giải
quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề để tổ chức hiệu quả hoạt động giáo
dục; bước đầu khắc phục tình trạng tổ chức hoạt động giáo dục mang tính
hình thức do thiếu thời gian, lo “cháy giáo án”.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai dạy học giảm tải còn gặp
những khó khăn do nhận thức của một số cán bộ quản lý, giáo viên về xây
dựng kế hoạch giáo dục nhà trường chưa đầy đủ. Mặt khác, kỹ năng thực
hành sư phạm của một số giáo viên còn hạn chế, cho nên tổ chức hoạt động
của học sinh đạt hiệu quả chưa cao; học sinh chưa ghi được bài, chưa
tiếp nhận và vận dụng được kiến thức khi học theo phương pháp tích cực,
dẫn đến sự hoài nghi, băn khoăn từ phía cha mẹ học sinh và xã hội. Điều
quan trọng nhất, mang tính quyết định phát triển năng lực, phẩm chất học
sinh là nâng cao chất lượng giáo viên. Vì vậy, các địa phương, cơ sở
giáo dục cần tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên để bảo đảm thực hiện có hiệu quả
phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; sẵn sàng tiếp cận chương trình
giáo dục phổ thông mới.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét