Thứ Ba, 19/07/2016, 03:37:04
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Đác Nông vừa đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Đác Song để điều tra, làm rõ một số sai phạm liên quan đơn tố cáo của giáo viên. Nguyên nhân ban đầu được xác định, từ năm học 2013-2014, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Đác Song đã chỉ đạo giáo viên của trung tâm ký khống điểm thi, giả mạo chữ ký, chữ viết của giáo viên chủ nhiệm để làm giả nhiều học bạ của học sinh khối 10 và 11.
Mục đích nhằm hợp thức hóa hồ sơ thủ tục để một số học sinh được học lớp 12 và cộng điểm thi tốt nghiệp THPT. Việc sửa điểm, "làm đẹp" học bạ cho học sinh tưởng chừng như chỉ có ở Đác Nông, nhưng mới đây, tại hội nghị triển khai công tác coi thi, chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017 của ngành giáo dục Hà Nội, một thông tin cũng rất đáng quan tâm đó là qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số trường THCS tự ý chỉnh sửa điểm, “làm đẹp” học bạ cho học sinh lớp 9.
Phải chăng, việc sửa điểm, làm giả, “làm đẹp” học bạ cho học sinh cuối cấp không chỉ xảy ra tại một, hai địa phương. Theo một số chuyên gia và các bậc phụ huynh, việc sửa điểm, “làm đẹp” học bạ dù ở bậc học nào cũng cần lên án, xử lý nghiêm. Vì hệ lụy của việc làm sai trái đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của những người làm trong ngành GD và ĐT, nhất là tạo ra sự không công bằng giữa các học sinh.
Không ít thầy giáo, cô giáo các trường THPT than rằng, khi tiếp nhận học sinh lớp 9 vào lớp 10, nhiều em mặc dù có học bạ khá “đẹp” nhưng thực tế lực học các môn lại “không đẹp” như vậy. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao các em cùng học với nhau nhưng lại có một số học sinh được ưu ái sửa điểm, “làm đẹp” học bạ? Sự không công bằng đó được thể hiện khi học sinh được cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cũng như cơ hội tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng sau này.
Mục đích của giáo dục là ngày càng nâng cao chất lượng; đổi mới phương pháp dạy học; tạo ra những học sinh có đủ năng lực và phẩm chất. Những hành vi nêu trên chắc chắn sẽ kìm hãm sự phát triển của học sinh, vô hình trung tạo cho học sinh tính ỷ lại, ngại phấn đấu, rèn luyện. Vì vậy, ngành GD và ĐT cần tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm để những năm học tiếp theo không còn xảy ra tình trạng đáng buồn đó.
QUÝ TÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét