26 thg 7, 2011

Chuyện buồn về con dấu và chữ ký


Trong quá trình đi thu thập tài liệu về vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở huyện Đông Hưng, tình cờ Cơ quan an ninh điều tra (CQANĐT) Công an tỉnh Thái Bình phát hiện một vụ lừa đảo mới: “vụ án làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức” để hưởng chế độ thương binh đối với thanh niên xung phong (TNXP). Đây là vụ án lừa đảo có một không hai gây chấn động ở Thái Bình trong thời gian gần đây bởi thủ đoạn rất tinh vi của một số cán bộ ở Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng.

Nhẹ dạ cả tin
Là nạn nhân trong “vụ án làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức”, ngày 20-7-2011, bà Lại Thị Quy và Tống Thị Nhạn cùng ở xã Trọng Quan (Đông Hưng) tất tưởi tìm đến CQANĐT Công an tỉnh Thái Bình khóc nức nở: các anh giúp chúng tôi với, bao nhiêu vốn liếng của gia đình bỗng nhiên mất sạch rồi. Trong đơn bà Quy trình bày: Đầu năm 2009 tôi cùng bà Tống Thị Nhạn là TNXP ở cùng xã đến Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng gặp ông Nhâm Công Viên là cán bộ văn phòng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách như thương binh đối với TNXP. Tiếp chúng tôi, ông Viên nói, việc làm các giấy tờ này không có gì khó khăn nhưng tốn phí. Ông quả quyết với chúng tôi: các chị không phải đi đâu giám định y khoa thương tật cho tốn kém lại không được việc, mọi giấy tờ đó tôi lo được hết! Bằng những lời hứa ngon ngọt như thật của người cán bộ, cho nên bà Quy, bà Nhạn đã tin tưởng nghe theo. Ông Viên yêu cầu mỗi người phải đóng từ 7 - 15 triệu đồng để nộp cho Bùi Đình Tho làm các thủ tục cần thiết. Sau khi hai nạn nhân đã lo đủ số tiền trên, ông Viên lại tiếp tục yêu cầu mỗi người viết một giấy xác nhận không phải nộp khoản tiền nào rồi dặn dò cẩn thận: Nếu sau này công an có hỏi thì các chị khai báo với họ có đi gám định y khoa và nhờ bà Thanh dẫn đi nhưng thực tế chúng tôi không đi. Tôi gặp bà Nhạn tại trụ sở công an tỉnh Thái Bình. Khuôn mặt hốc hác và nỗi lo mất 15 triệu đồng khiến bà như muốn sụp đổ. Bà nói, giờ tôi chỉ cần lấy được số tiền trên, còn hưởng chế độ thương binh thì tôi không nghĩ tới nữa. Từ ngày tôi đóng tiền cho ông Viên, ngày nào tôi cũng nghe đài, xem ti vi nhưng nghe mãi, xem mãi vẫn không thấy thông tin mình được hưởng chế độ thương binh. Giờ biết mình bị lừa tôi phải làm sao đây?
Từ manh mối này, CQANĐT Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện thêm nhiều thủ đoạn khác của Nhâm Công Viên, phần vì làm an lòng người dân, phần vì đánh lạc hướng cơ quan công an. Lợi dụng được nhu cầu của người dân, Nhâm Công Viên đã tuyên truyền, dụ dỗ được một số người nhẹ dạ cả tin là TNXP và không ít người không phải TNXP đăng ký nộp hồ sơ hưởng chế độ như thương binh. Sau quá trình điều tra vụ việc này CQANĐT đã xác định, Nhâm Công Viên có nhận tiền từ 7- 15 triệu đồng/người. Qua kiểm tra, nhiều nạn nhân có giấy biên nhận nhận tiền và cũng có người không có giấy biên nhận tiền. Trò viết giấy biên nhận nhận tiền thực chất của Nhâm Công Viên và Bùi Đình Tho để che mắt CQANĐT. Để đối phó với công an khi gặp tình thế xấu nhất có thể xảy ra, Nhâm Công Viên và Bùi Đình Tho gặp lại hầu hết những người mà y đã nhận tiền rồi yêu cầu họ viết giấy xác nhận đã nhận lại tiền với hình thức mà y đã vay. Tuy nhiên, theo CQANĐT, bản chất của sự việc là tất cả những người trước đây đã đóng tiền cho Nhâm Công Viên và Bùi Đình Tho đều không nhận lại tiền. Bà Hoàng Thị Hà ở xã Hồng Việt (Đông Hưng) báo cáo với cơ quan điều tra về nội dung Nhâm Công Viên yêu cầu viết giấy xác nhận như sau: “năm 2009 tôi có cho anh Nhâm Công Viên vay với số tiền là 14 triệu đồng và cô Bấc một triệu đồng... Sau một thời gian ngắn thì hai người nói trên đã thanh toán đủ số tiền cho tôi là 15 triệu đồng”. Đến nay khi biết bị lừa, bà Hà và rất nhiều người khác như ngồi trên đống lửa!
Cơ quan điều tra nói gì?
Thượng tá Nguyễn Thiện Công, Điều tra viên cao cấp, Công an tỉnh Thái Bình cho chúng tôi biết: “Sau khi mặc thường phục và bí mật đi thu thập tài liệu về vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đông Hưng, tình cờ tôi nghe được người dân ở đây xôn xao bàn tán: bây giờ làm giấy tờ thương binh dễ lắm, không phải thương binh cũng làm được. Từ thông tin đó, tôi đã nhiều lần về huyện này để tìm gặp Bùi Đình Tho ở xã Đông Hợp xem con người này là ai mà có khả năng “hô mưa gọi gió”. Đến nơi, một bác sửa xe máy nói với tôi như biết quá rõ ở cái xã Đông Hợp (Đông Hưng) đang diễn ra một sự kiện quan trọng mà ai cũng biết: Anh gặp Tho làm chế độ thương binh chứ gì? Từ câu nói này của bác sửa xe, anh Công nghĩ chắc có chuyện gì mờ ám đang diễn ra”. Và từ đó tôi bắt đầu bám theo đối tượng này tìm hiểu đi đâu, gặp ai. Sau đó anh Công phát hiện Bùi Đình Tho và Nhâm Công Viên gặp nhau. Những ngày “cắm bản” ở Đông Hưng, anh Công đã nhanh chóng tiếp cận được với những người nộp hồ sơ để làm chế độ thương binh. Ban đầu họ cũng giấu kỹ không nói gì.Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ nghề nghiệp, mình nói với họ là cán bộ trên tỉnh được sếp giao về gặp các bác xem hồ sơ cụ thể như thế nào để sớm giải quyết nhanh chóng. Vậy là những trò lừa đảo của Nhâm Công Viên và Bùi Đình Tho dần dần bị CQANĐT vạch trần.
CQANĐT – Công an tỉnh Thái Bình cho biết, ngày 20-4-2011, CQANĐT tiếp nhận 59 bộ hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh đối với TNXP. Qua nghiên cứu hồ sơ thấy có dấu hiệu làm giả con dấu, chữ ký của Hội đồng giám định y khoa (Bộ Giao thông Vận tải). CQANĐT đã có công văn và giao cho điều tra viên trực tiếp làm việc với các đơn vị trên của Bộ Giao thông Vận tải để xác minh sự việc. Căn cứ kết quả xác minh tại Hội đồng giám định y khoa (Bộ Giao thông Vận tải), CQANĐT cho biết, bộ này chỉ cấp giấy giới thiệu di chuyển hồ sơ và trả trợ cấp, phụ cấp ưu đãi với người có công cho ba trường hợp đều ở huyện Đông Hưng gồm: Ông Bùi Văn Lịch, bà Phạm Thị Thìn, ông Phạm Đang Tiềng. Trong ba người trên, Hội đồng giám định y khoa chỉ cấp một biên bản giám định thương tật cho ông Bùi Văn Lịch ở Đồng Phú (Đông Hưng) trong tổng số 59 trường hợp có hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh đối với TNXP. Như vậy, ngoài ba trường hợp được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy giới thiệu di chuyển hồ sơ và trả trợ cấp, phụ cấp là đúng, số còn lại là 56 trường hợp đều có giấy tờ của Bộ Giao thông Vận tải nhưng là giấy tờ giả.
 Qua những kết quả đối chiếu, xác minh, ngày 4-5-2011, CQANĐT đã khởi tố vụ án. Ngày 6-5 khởi tố bị can, khám xét nơi ở, bắt tạm giam đối với: Nhâm Công Viên, sinh ngày 7-6-1949; trú quán: xã Đông Hoàng (Đông Hưng). Đến này 31-5 sau những chứng cứ không thể chối cãi, Bùi Đình Tho, sinh năm 1946 ở xã Đông Hợp (Đông Hưng) đã bị bắt giam và cúi đầu nhận tội. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2006, Nhâm Công Viên được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng. Đầu năm 2007, Nhâm Công Viên làm cán bộ văn phòng Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng. Trong thời gian đó, Nhâm Công Viên đã cấu kết với Bùi Đình Tho nhận 61 bộ hồ sơ rồi lần lượt làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức đề nghị hưởng chế độ thương binh. Trong tổng số 61 bộ hồ sơ làm giả, CQANĐT đã quản lý 59 hồ sơ. Bước đầu, Nhâm Công Viên khai nhận tiền của 12 trường hợp với tổng số tiền 130 triệu đồng.
Vụ án bước đầu đã được làm sáng tỏ, các đối tượng chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Vụ án làm giả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức” đã làm cho vùng quê vốn yên bình đầm ấm nay như muốn dữ dội cào xé bởi lương tâm và trách nhiệm... Đại tá Lương Thế Văn, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Cần phải xem xét lại chính quyền cấp xã – nơi cấp các giấy xác nhận đầu tiên cho những người không phải là TNXP. Nhờ có các giấy tờ xác nhận đầu tiên đó cho nên các đối tượng trên mới có cơ hội làm giả con dấu, tài liệu để lừa đảo. Theo tôi, các cơ quan chức năng ở xã họ biết hết những trường hợp trên có thật sự là thương binh hay không thương binh.

Bài và ảnh: Mai Quý Tùng
Chuyện buồn con dấu và chữ ký

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét