6 thg 2, 2012

"Bí mật” xin ấn Đền Trần ở Thái Bình


Cập nhật lúc 15:06, Thứ hai, 06/02/2012 (GMT+7)

NDĐT- Năm nay Đền Trần tại Thái Bình tuyên bô không tổ chức phát ấn. Tuy nhiên, trong ngày 5-2, tức là ngày thứ hai diễn ra các hoạt động ở Đền Trần Thái Bình, cảnh phát ấn "chui" đã diễn ra gần như công khai.
Cái ấn này được phát ở Đền Trần Thái Bình chiều 5-2

Chỉ sau một ngày khai hội Đền Trần Thái Bình năm 2012, ngày 5-2, chúng tôi tìm về xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để nắm bắt tình hình hoạt động lễ hội.
Trong vai du khách phương xa đến đi xin ấn mãi không được vì người nhà Đền nói không phát ấn, có người lại nói hết ấn. Cuối cùng chúng tôi cũng gặp được 'Cậu' Thắng - người mà mọi người ở đó gọi là Chủ Đền. Qua một hồi nói chuyện, và được 'cậu' Thắng đồng ý, 'cậu' dẫn chúng tôi được đến Cấm Cung - nơi thờ các vị Vua Trần để đợi chờ xin ấn.
Bên ngoài cửa Cấm Cung, tôi được một 'cậu' tên là Ấn, khoảng 23 tuổi giới thiệu qua: “Ở đây phát ấn chứ không phải bán ấn. Thế anh có lấy nhiều không?”
Tôi băn khoăn với “cậu' Ấn: “Tôi muốn lấy ba cái có mất nhiều tiền không”
Cậu Ấn nói nhỏ vào tai tôi: “Ấn thì vẫn còn nhiều lắm, nhưng ở đây cấm phát ấn cho nên không phát ồ ạt, các anh chỉ cần có tiền lễ tuỳ tâm là được.”
Tôi hỏi thêm, “vậy nếu xin một cái ấn thì tiền lễ khoảng bao nhiêu?”
Cậu Ấn nói thẳng: “Một cái ấn bình quân là 50 ngàn đồng, có người thì một trăm ngàn đồng. Các anh may mắn vì được Cậu Thắng giới thiệu nên cũng tuỳ tâm.”
Đợi thêm chừng 15 phút, Cậu Ấn đứng canh gác ngoài cửa giúi vào túi áo tôi mấy cái ấn bằng vải màu vàng, bên trong có khắc chữ và nói cất ngay đi và giữ bí mật.
Qua quan sát và nguồn tin riêng chúng tôi biết được: Nếu ai được 'cậu' Thắng đồng ý dẫn đến thì chắc chắn sẽ được nhận ấn mặc dù nhà Đền đã thông báo 'ngầm' hết ấn từ chiều 5-2, hoặc có người nói là không phát ấn.
Sau khi nhận ấn, người canh gác nói thêm với chúng tôi: “Nếu các anh muốn xin thêm thì ngày mai đúng 8 giờ sáng đến khoảng 10 giờ xếp hàng trước cửa Đền để nhà Đền phát ấn. Còn buổi chiều chỉ phát khoảng hơn một tiếng thôi.”
Ước tính, chỉ trong hai ngày diễn ra lễ hội, có khoảng vài vạn lượt người về với Đền Trần Thái Bình. Cách trung tâm Đền khoảng một km, có hàng trăm bãi trông giữ xe lớn nhỏ đã chật ních ô-tô, xe máy của người dân tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận về dự lễ hội.
Qua nguồn tin riêng mà chúng tôi có được, chỉ trong ngày 5-2, Đền Trần Thái Bình đã phát được hơn hai thùng ấn. Đến hơn 18 giờ cùng ngày, nhiều người ở xa đến vẫn cố ở lại mong được phát ấn.
Một du khách đã nhiều năm xin được ấn cho biết: “Không biết cách xin ấn ở nơi người ta cấm phát thì không lấy được đâu. Anh không đọc báo à, tỉnh Thái Bình đã thông tin trên báo chí là không phát ấn Đền Trần Thái Bình năm 2012, nên tôi phải tìm cách liên hệ riêng với chủ Đền mới lấy được đấy.”
Rời Đền Trần Thái Bình, tôi nghĩ, vì sao nhà Đền lại phát ấn khi không được phép và chính quyền địa phương có biết được chuyện này không?

MAI QUÝ TÙNG

3 nhận xét:

  1. hay hay, cái ảnh rất quý giá a ah

    Trả lờiXóa
  2. "Cậu Ấn đứng canh gác ngoài cửa giúi vào túi áo tôi mấy cái ấn bằng vải màu vàng" Thế mà anh bảo mua được có 1 cái ấn.

    Trả lờiXóa
  3. Trước khi họ giúi vào túi áo thì phải có tiền rồi em ạ Đấy khác gì là bán. Mà sau bài báo của anh, hôm nay ở đó họ phát ấn miễn phí cho du khách. Chắc để xoa dịu dư luận, nhất là báo chí ý mà. Một điều rất ngớ ngẩn vì mâu thuẫn giữa lời nói và hành động ở lễ hội này.

    Trả lờiXóa