23 thg 10, 2011

Hàng nghìn người dân đổ xô xem cá heo “múa”


Cập nhật lúc 16:15, Thứ sáu, 21/10/2011 (GMT+7)

Người dân xem cá heo “nhảy múa”.  

NDĐT - Khoảng gần 7 giờ sáng ngày 21-10, tại sông Trà Lý, thuộc địa phận xã Đông Hòa (Đông Hưng, Thái Bình) xuất hiện một con cá heo “khổng lồ”. Sự xuất hiện của loài cá này đã thu hút sự hiếu kỳ của hàng nghìn người dân.

Gần 2 giờ chiều cùng ngày, chúng tôi có mặt tại nơi cá heo đang “nhảy múa”. Khoảng 3 phút cá heo lại nhảy lên rất nhanh khoảng 2-3 lần rồi lặn xuống. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, con cá heo này có màu xám, chiều dài khoảng hơn hai mét, nặng chừng gần ba tạ. Phần lớn những người dân có mặt từ sáng cho biết, con cá heo này buổi sáng “nhảy múa loạn xạ”, có lúc nhảy cao từ 3-5m. Như vậy, tính từ sáng đến nay, con cá heo chỉ bơi đi bơi lại trong phạm vi khoảng 1 km.
Một số người dân làm nghề đánh bắt cá đã mang bình ắc quy ra kích điện nhưng vẫn không bắt được cá heo. Họ cho rằng con cá này đã bị mệt nên không bơi được xa. Tuy nhiên, một số người dân có mặt tại đó đã phản đối dữ dội việc đánh bắt trên vì họ cho rằng sự xuất hiện của cá heo là điềm may mang đến cho người dân Thái Bình.
Có mặt tại xã Đông Hòa, nhà nghiên cứu sử học Đặng Hùng cho biết : cách đây chừng 5- 6 năm cũng có một đôi cá heo bơi vào sông Trà Lý, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình với trọng lượng tương đương con cá xuất hiện ngày hôm nay. Sau một ngày thì người dân không rõ con cá đó bơi về đâu.
Trước sự xuất hiện của cá heo, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Thái Hệ, Chi cục trưởng, Chi cục bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Thái Bình. Sau khi chúng tôi cung cấp thông tin, ông Hệ cho biết, đã cử cán bộ trực tiếp ra ghi nhận và đánh giá. Được biết, con cá heo này cách cửa biển sông Trà Lý 25-30 km (thuộc địa phận hai huyện: Tiền Hải và Thái Thụy). Theo ông Hệ, do triều cường cá heo đi kiếm ăn, chỉ khoảng 1-2 ngày nữa cá heo sẽ theo con nước trở về biển.
Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc bảo vệ cá heo và làm rõ hiện tượng lạ này.

MAI QUÝ TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét