Khi nào nên thực hiện?
Nhiều địa phương đã và đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10
năm học 2018 - 2019 và các năm tiếp theo với việc có bài thi tổ hợp. Sở
Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Nghệ An công bố môn thi thành phần của
bài thi tổ hợp, áp dụng từ năm học 2018 - 2019 gồm: Ngoại ngữ (tiếng
Anh, tiếng Pháp), Giáo dục công dân và Sinh học. Như vậy, trong kỳ thi
vào lớp 10, thí sinh phải làm ba bài thi là Toán, Ngữ văn và bài thi tổ
hợp. Bài thi Toán, Ngữ văn thi tự luận; bài thi tổ hợp thi trắc nghiệm
gồm 50 câu (Ngoại ngữ 20 câu, Giáo dục công dân 15 câu, Sinh học 15
câu). Hà Nội cũng đã chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 -
2019 được duy trì ổn định là thi tuyển kết hợp xét tuyển; từ năm học
2019 - 2020, sẽ được thực hiện chủ yếu là thi tuyển. Theo kế hoạch, Sở
GD và ĐT Hà Nội sẽ tổ chức ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập là Toán,
Ngữ văn và một bài thi tổ hợp: tổ hợp một (Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và
Giáo dục công dân) hoặc tổ hợp hai (Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh
học). Các bài thi Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ
hợp theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu trong
chương trình lớp 9 bảo đảm bốn cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng
cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.
Đáng chú ý, mặc dù đã gần sát kỳ thi, nhưng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết
định lựa chọn bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ngay từ
năm học 2018 - 2019. Theo đó, trong kỳ thi diễn ra vào tháng 6 tới, bên
cạnh hai bài thi Toán, Ngữ văn, thí sinh sẽ làm thêm bài thi tổ hợp (gồm
các môn: tiếng Anh, Lịch sử, Sinh học). Quyết định này đã gây ra nhiều
lo lắng đối với học sinh, phụ huynh và các trường. Sau khi phương án
được công bố, đại diện một số trường học, phụ huynh, học sinh ở tỉnh
Vĩnh Phúc đã bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về thời điểm thực hiện và tính
hiệu quả của phương án thi mới. Học sinh Đào Đình Đức, lớp 9, Trường
THCS Yên Lạc (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nêu băn khoăn: “Việc tổ chức bài thi
tổ hợp có thể kiểm tra được kiến thức toàn diện, nhưng thực tế chúng em
chưa có sự chuẩn bị, vẫn quen với cách học, cách thi như trước đây”. Đức
cùng các bạn đã quen và đang ôn tập ba môn là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh,
trong khi đó, việc học, ôn tập hai môn Sinh học và Lịch sử chưa được
chú trọng. Ngoài ra, nhà trường cũng chưa tổ chức thi thử cho nên em
cùng các bạn khá lo lắng không biết khi thi thật kết quả sẽ ra sao? Chị
Bùi Thị Nhung, phụ huynh học sinh Trường THCS Yên Lạc cho rằng, thời
điểm quyết định phương án thi quá gấp gáp trong khi thời điểm thi chỉ
còn hai tháng, học sinh còn bỡ ngỡ, cho nên cần thực hiện có lộ trình,
bài bản.
Có thể khẳng định, phương án thi tổ hợp như ở tỉnh Vĩnh Phúc là một
chủ trương đúng đắn, phù hợp với sự đổi mới của toàn ngành giáo dục. Tuy
nhiên, thời điểm công bố phương án mới sát thời gian thi đã gây lo lắng
trong học sinh, phụ huynh và các trường do chưa có sự chuẩn bị kỹ càng.
Tại tỉnh Nghệ An, Trưởng phòng GD và ĐT huyện Diễn Châu Ngô Quang
Long nêu quan điểm: Triển khai bài thi tổ hợp là một chủ trương đúng,
tránh tình trạng “thi gì học nấy”, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học
sinh. Tuy nhiên, cần cân nhắc, không nên tổ hợp quá nhiều môn trong một
bài thi, sẽ gây áp lực cho học sinh, giáo viên.
Khắc phục tình trạng học tủ, học lệch
Bài thi tổ hợp với mục tiêu từng bước tiếp cận chương trình, sách
giáo khoa mới, đó là tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa
dần ở các lớp học, cấp học trên. Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm
nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông. Trong bài thi tổ hợp, ngoài
môn Ngoại ngữ, ba môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội,
điều này bảo đảm tính công bằng, khách quan đối với học sinh. Thực tế
cho thấy, việc tổ chức bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm đã đạt
được kết quả bước đầu trong kỳ thi THPT quốc gia. Do vậy, để triển khai
hiệu quả tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các địa phương cần có sự
chuẩn bị về điều kiện dạy học, kiểm tra, đánh giá, từng bước giúp học
sinh làm quen, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận
Nam Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định, cách thi, xét tuyển theo phương thức
hiện hành bộc lộ nhiều bất cập, khó đáp ứng yêu cầu chương trình giáo
dục phổ thông mới về phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất và các kỹ
năng mềm cho học sinh. Cho nên, cần thiết phải đổi mới hình thức thi vào
lớp 10 theo phương án đã được công bố. Trong khi đó, theo lý giải của
Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc Trần Trung Long, phương án thi mới
tuy có tạo ra sự thay đổi, nhưng sẽ giúp các trường THPT tuyển chọn được
chính xác học sinh có năng lực, tạo sự khách quan, công bằng cũng như
giúp các trường định hướng công tác dạy học theo yêu cầu của Bộ GD và
ĐT. Để khắc phục những lo lắng, băn khoăn của phụ huynh, học sinh và các
trường, Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc đã có hướng dẫn về hình thức, cấu trúc,
đề thi minh họa của bài thi tổ hợp. Theo đó, bài thi tổ hợp gồm 50 câu
(20 câu tiếng Anh, 15 câu Sinh học, 15 câu Lịch sử).
Hà Nội là địa phương hằng năm có số lượng lớn thí sinh đăng ký dự thi
vào lớp 10 với áp lực, cạnh tranh rất lớn. Do vậy, việc sớm công bố
phương án tổ chức bài thi tổ hợp sẽ giúp học sinh làm quen, các trường
chuẩn bị tốt các điều kiện giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Giám đốc Sở GD
và ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, phương thức thi tuyển kết hợp xét
tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 được áp dụng tại Hà Nội từ năm học
2005-2006 đã bộc lộ nhiều hạn chế, đã tạo nên hiện tượng học sinh học
lệch các môn vì kỳ thi chỉ có hai môn Toán và Ngữ văn. Mặt khác, trong
phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển, khâu xét tuyển dựa vào việc
đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc THCS chưa thật
sự khách quan do việc đánh giá này phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan
của mỗi giáo viên và có sự khác nhau giữa các nhà trường. Việc thi thêm
bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, bảo đảm mục
tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.
Chung quanh một số băn khoăn trong tổ chức bài thi tổ hợp, Phó Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD và ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết:
Từ năm 2010, Bộ có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản về xây dựng ma trận đề
và biên soạn câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo bốn mức độ: nhận biết,
thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Việc này đã được vận dụng vào các
kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Việc thực hiện bài thi tổ hợp
chưa phải là thay đổi về nội dung kiến thức, mà chỉ thay đổi về hình
thức bài thi, cho nên học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức theo yêu cầu
của chương trình sẽ làm tốt các bài thi tổ hợp. Tổ chức thi vào lớp 10
nhằm mục đích chính là đánh giá năng lực học sinh. Trong cấp học THCS,
học sinh phải học toàn diện các môn để chuẩn bị cho việc học ở cấp THPT.
Đó cũng là cơ sở để học sinh lựa chọn hướng học trong chương trình
THPT. Vì vậy, việc một số địa phương thi tuyển thêm bài thi tổ hợp vào
lớp 10 không mâu thuẫn với xu hướng phân hóa ở THPT.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét