Thứ Năm, 16/06/2016, 03:09:09
Nắng như đổ lửa, cậu con trai bốn tuổi không may đổ bệnh, sốt nóng như hòn than, phải vào viện nhờ cậy bác sĩ. Đưa con vào Khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhi đông, lại vào hai ngày nghỉ cuối tuần, thủ tục rườm rà, mong con không phải vất vưởng, gia đình quyết định không sử dụng tấm thẻ bảo hiểm y tế mà chọn con đường dịch vụ. Dẫu biết rằng cái gì cũng phải trả tiền, từ khám bệnh đến mua thuốc, dịch truyền, kim tiêm truyền… và tất nhiên cả công truyền dịch cũng phải chi tiền. Nhưng thật bất ngờ, vì cái cách thu tiền dịch vụ ở bệnh viện này chẳng giống bệnh viện nào.
Chạy tất tả ra nhà thuốc ở cổng bệnh viện mua chai dịch truyền có giá 48 nghìn đồng đem vào để truyền cho bé, được cô y tá thu kèm theo 150 nghìn đồng tiền công truyền. Nhiều thắc mắc cứ luẩn quẩn trong đầu bà mẹ trẻ: Thu gì mà cao thế, công truyền giá trị gấp ba lần chai dịch… nhưng mà sao không có biên lai, phiếu thu gì cả.
Theo các quy định, hướng dẫn do các cơ quan chức năng ban hành, các cơ sở y tế được tổ chức khám, chữa bệnh dịch vụ, nhưng tất cả phải theo những quy định cụ thể. Toàn bộ quy trình đó phải công khai, minh bạch, từ việc tổ chức khám bệnh, đến thu tiền dịch vụ, nhất là các khoản thu đều phải có biên lai hoặc phiếu thu rõ ràng. Vậy cách thu tiền mà cô y tá ở Khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện hôm đó (cả nhiều trường hợp khác) liệu có tuân thủ đúng theo các quy định hiện hành? Hay tổ chức thu theo các quy định riêng của bệnh viện, của khoa?
Rất mong các cơ quan chức năng và Bệnh viện Xanh Pôn sớm làm rõ sự việc nêu trên, xem việc thu có đúng quy định hay không và khoản tiền thu trực tiếp từ người bệnh như vậy vào túi ai???… Việc công khai, minh bạch là điều mong muốn của người bệnh khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, đồng thời là mục tiêu mà toàn ngành y tế cần và đang hướng đến.
Minh Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét