Thứ ba, 08/04/2014 - 02:44 AM (GMT+7)
Năm học 2013 - 2014, TP Hà Nội triển khai thí điểm 15 trường chất
lượng cao (CLC), trong đó có tám trường công lập. Sau gần một năm thí
điểm, nhiều trường công lập và ngoài công lập gặp một số khó khăn, bất
cập về đội ngũ, tài chính cũng như chương trình dạy học... Tuy nhiên,
điểm mới trong việc xây dựng, phát triển trường CLC năm nay là ưu tiên
các trường ngoài công lập.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD
và ĐT) Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: Các kế hoạch xây dựng và phát
triển trường CLC đã được sở ban hành và gửi tới các quận, huyện, thị
xã. Khác với các tỉnh, thành phố, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi
trong việc tiếp cận chất lượng giáo dục các nước trong khu vực và trên
thế giới. Điểm mới trong việc xây dựng, triển khai trường CLC, Sở GD và
ĐT còn đặc biệt chú trọng đến các trường ngoài công lập, trường ngoài
công lập có yếu tố nước ngoài. Năm nay, những trường này nếu có nguyện
vọng, Sở GD và ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá. Như vậy, trường CLC
không chỉ dành cho các trường công lập mà còn "tạo đà" cho các trường
ngoài công lập phát triển tương xứng với kinh phí nhân dân đóng góp.
Các quy định cũng như tiêu chí đối với trường CLC hiện nay đã rất rõ ràng. Theo kế hoạch, năm học 2014 - 2015, Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm khoảng 20 trường CLC, trong đó có mười trường công lập. Chủ trương của thành phố là các bậc học, từ mầm non đến THPT ở mỗi quận, huyện, thị xã đều có một trường CLC.
Qua trao đổi, đại diện một số quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy và Hà Đông cho biết: Về cơ bản, các ý kiến của phụ huynh học sinh đều ủng hộ mô hình trường CLC, nhưng thành phố cần quy định mức thu chi phù hợp, không thu cùng một mức mà phải căn cứ vào tình hình thực tế. Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm Nguyễn Thị Hiền cho biết: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình trường CLC, nhà trường đã gặp không ít khó khăn, nhất là tiêu chí về đội ngũ giáo viên. Bởi theo tiêu chí này, thì khoảng bảy năm nữa nhà trường mới đáp ứng đủ đội ngũ giáo viên. Trong khi đó, đại diện Trường mầm non Mai Dịch cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà trường là cơ chế tài chính. Thực tế cho thấy, khi ngân sách Nhà nước không cấp nữa thì nhà trường phải chi cao hơn khi thực hiện trường CLC. Ngoài ra, mới đây, Bộ GD và ĐT có yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non dừng ngay việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, cho nên trong quá trình thực hiện, nhà trường không biết nên thực hiện như thế nào vì trong tiêu chí trường CLC lại quy định phải dạy tiếng Anh.
Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tiêu chí trường CLC đưa ra là 60% số giáo viên giỏi cấp quận, huyện và 40% số giáo viên giỏi cấp thành phố bậc THCS. Do đó, các trường trong danh sách thí điểm không thể "tự phong" là trường CLC mà phải được Sở GD và ĐT, UBND thành phố kiểm định, công bố. Những nhà giáo ở đây không chỉ là những "thợ dạy" mà còn phải giỏi. Vì vậy, những trường nào dự kiến xây dựng trường CLC thì thành lập Hội đồng xét duyệt giáo viên chứ không phải qua cuộc thi. Các quận, huyện sẽ thành lập Hội đồng công nhận các giáo viên giỏi, nhưng không chạy theo số lượng. Việc Bộ GD và ĐT có yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non dừng tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh là để các trường thực hiện nền nếp và theo chương trình học.
Tuy nhiên, trong chương trình trường CLC lại có tiêu chí dạy tiếng Anh cho nên đang có sự mâu thuẫn.
Giáo dục hiện nay không chỉ làm nhiệm vụ phổ cập và xóa mù chữ mà còn xây dựng nền giáo dục tiên tiến, chất lượng cao.
Vấn đề ở đây là làm CLC như thế nào? Đây thật sự là nhu cầu cần thiết, xuất phát từ nhu cầu của nhân dân chứ không phải mong muốn áp đặt. Vì vậy, từng trường phải xây dựng đề án, trong đó có phương thức tổ chức thực hiện đề án theo mức thu phù hợp, nếu thu cao quá thì không có người học. Những khó khăn trên sẽ được khắc phục theo chủ trương đồng bộ hóa, từng bước hiện đại hóa. Để triển khai thí điểm trường CLC bảo đảm theo lộ trình, Sở GD và ĐT Hà Nội đề nghị các quận, huyện có trường đã đăng ký trường CLC cần đầu tư giúp nhà trường đạt các tiêu chí. Sở GD và ĐT Hà Nội đã thành lập Hội đồng khoa học từng cấp để thẩm định chương trình CLC. Dự kiến, tháng 5-2014, Sở GD và ĐT Hà Nội sẽ công nhận một số trường CLC, trong đó ưu tiên các trường ngoài công lập.
Các quy định cũng như tiêu chí đối với trường CLC hiện nay đã rất rõ ràng. Theo kế hoạch, năm học 2014 - 2015, Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm khoảng 20 trường CLC, trong đó có mười trường công lập. Chủ trương của thành phố là các bậc học, từ mầm non đến THPT ở mỗi quận, huyện, thị xã đều có một trường CLC.
Qua trao đổi, đại diện một số quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy và Hà Đông cho biết: Về cơ bản, các ý kiến của phụ huynh học sinh đều ủng hộ mô hình trường CLC, nhưng thành phố cần quy định mức thu chi phù hợp, không thu cùng một mức mà phải căn cứ vào tình hình thực tế. Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm Nguyễn Thị Hiền cho biết: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình trường CLC, nhà trường đã gặp không ít khó khăn, nhất là tiêu chí về đội ngũ giáo viên. Bởi theo tiêu chí này, thì khoảng bảy năm nữa nhà trường mới đáp ứng đủ đội ngũ giáo viên. Trong khi đó, đại diện Trường mầm non Mai Dịch cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà trường là cơ chế tài chính. Thực tế cho thấy, khi ngân sách Nhà nước không cấp nữa thì nhà trường phải chi cao hơn khi thực hiện trường CLC. Ngoài ra, mới đây, Bộ GD và ĐT có yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non dừng ngay việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, cho nên trong quá trình thực hiện, nhà trường không biết nên thực hiện như thế nào vì trong tiêu chí trường CLC lại quy định phải dạy tiếng Anh.
Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tiêu chí trường CLC đưa ra là 60% số giáo viên giỏi cấp quận, huyện và 40% số giáo viên giỏi cấp thành phố bậc THCS. Do đó, các trường trong danh sách thí điểm không thể "tự phong" là trường CLC mà phải được Sở GD và ĐT, UBND thành phố kiểm định, công bố. Những nhà giáo ở đây không chỉ là những "thợ dạy" mà còn phải giỏi. Vì vậy, những trường nào dự kiến xây dựng trường CLC thì thành lập Hội đồng xét duyệt giáo viên chứ không phải qua cuộc thi. Các quận, huyện sẽ thành lập Hội đồng công nhận các giáo viên giỏi, nhưng không chạy theo số lượng. Việc Bộ GD và ĐT có yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non dừng tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh là để các trường thực hiện nền nếp và theo chương trình học.
Tuy nhiên, trong chương trình trường CLC lại có tiêu chí dạy tiếng Anh cho nên đang có sự mâu thuẫn.
Giáo dục hiện nay không chỉ làm nhiệm vụ phổ cập và xóa mù chữ mà còn xây dựng nền giáo dục tiên tiến, chất lượng cao.
Vấn đề ở đây là làm CLC như thế nào? Đây thật sự là nhu cầu cần thiết, xuất phát từ nhu cầu của nhân dân chứ không phải mong muốn áp đặt. Vì vậy, từng trường phải xây dựng đề án, trong đó có phương thức tổ chức thực hiện đề án theo mức thu phù hợp, nếu thu cao quá thì không có người học. Những khó khăn trên sẽ được khắc phục theo chủ trương đồng bộ hóa, từng bước hiện đại hóa. Để triển khai thí điểm trường CLC bảo đảm theo lộ trình, Sở GD và ĐT Hà Nội đề nghị các quận, huyện có trường đã đăng ký trường CLC cần đầu tư giúp nhà trường đạt các tiêu chí. Sở GD và ĐT Hà Nội đã thành lập Hội đồng khoa học từng cấp để thẩm định chương trình CLC. Dự kiến, tháng 5-2014, Sở GD và ĐT Hà Nội sẽ công nhận một số trường CLC, trong đó ưu tiên các trường ngoài công lập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét