4 thg 12, 2017

Nhiều cách thức triển khai

Chủ Nhật, 03/12/2017, 03:01:56
 

Học sinh Trường tiểu học Vĩnh Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) tìm kiếm thông tin bài học và làm bài tập trên máy tính bảng.
Thời gian qua, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, giảng dạy. Để ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao, Bộ GD và ĐT đã đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ CNTT trong toàn ngành; trong đó, chú trọng thực hiện mô hình ứng dụng CNTT ở trường phổ thông.
Theo đại diện Bộ GD và ĐT, điều thuận lợi trong ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giảng dạy là đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Thống kê của Cục CNTT (Bộ GD và ĐT) cho thấy, cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án nêu trên. Các địa phương còn lại đang gấp rút ban hành kế hoạch thực hiện. Hiện nay, ngành GD và ĐT đã triển khai đồng bộ, hiệu quả phần mềm quản lý trường học (từ mầm non đến THPT). Nhiều cơ sở giáo dục đã triển khai các phần mềm quản lý học sinh, quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên xếp thời khóa biểu; tăng cường sử dụng sổ điểm điện tử trong quản lý, lưu trữ; tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; thông báo điểm học tập và rèn luyện của học sinh qua tin nhắn OTT (từng bước hạn chế sử dụng hệ thống tin nhắn thu phí)… Tại kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2017, Bộ GD và ĐT đã triển khai thành công hệ thống phần mềm đăng ký dự thi, xét tuyển, lọc ảo trực tuyến gần một triệu thí sinh, 3.000 trường phổ thông, 250 trường đại học và 63 sở GD và ĐT, góp phần quan trọng giảm chi phí, tạo thuận lợi cho thí sinh.
Cục trưởng CNTT Nguyễn Sơn Hải cho biết, cả nước hiện có khoảng 45 nghìn trường học có nhu cầu ứng dụng CNTT. Nhu cầu của mỗi trường khác nhau cho nên Bộ GD và ĐT không quy định giải pháp “cứng”, mà đưa ra mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông một cách linh hoạt. Căn cứ điều kiện thực tế, các trường được quyền xác định mục tiêu, lựa chọn công nghệ, giải pháp phù hợp. Việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học được thực hiện theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng; sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Bộ GD và ĐT khuyến khích giáo viên sử dụng trang Trường học kết nối để trao đổi chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Ngành GD và ĐT triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến, góp phần đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học.
Nắm bắt xu thế đổi mới giáo dục trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số địa phương đã triển khai mô hình lớp học tương tác, lớp học thông minh (sử dụng công nghệ mới, giải pháp mới). Quảng Ninh là một trong những địa phương đã và đang triển khai hiệu quả trường học thông minh, lớp học thông minh, góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành cũng như chất lượng giáo dục. Có được kết quả đó, nhiều trường học đã đầu tư trang thiết bị CNTT cho các phòng học thông minh, phòng học ngoại ngữ và để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Theo cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), thông qua trường học thông minh, ngay cả khi ngồi tại phòng làm việc, hiệu trưởng cũng có thể quán xuyến nền nếp học tập đến tận từng giờ dạy của giáo viên. Để tăng cường ứng dụng CNTT trong trường học, năm học 2017-2018, Bộ GD và ĐT đã khuyến khích giáo viên, học sinh khai thác kho bài giảng e-learning của Bộ, nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Kho bài giảng trực tuyến e-learning có tính tương tác cao, hỗ trợ học sinh tự học, tự ôn tập để nâng cao kiến thức.
Đáng chú ý, ngành giáo dục tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới trường học, lớp học, giáo viên, nhân viên. Theo đó, cơ quan quản lý giáo dục các cấp không phải mất nhiều thời gian mà có thể xem chi tiết hồ sơ của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên cả nước, cũng như thông tin về các hoạt động giáo dục để có điều chỉnh phù hợp, kịp thời trong việc dạy và học. Bộ GD và ĐT yêu cầu các sở tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy cán bộ phụ trách CNTT ở các cơ quan quản lý giáo dục, trường học; có kế hoạch bồi dưỡng bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn đội ngũ; có cơ chế phối hợp chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ CNTT giữa các cấp quản lý một cách khoa học, hiệu quả; ban hành các bộ tiêu chuẩn, cơ chế chính sách về ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý để làm cơ sở để định hướng đầu tư, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Quý Tùng và Long Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét